World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 6 มีนาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 6, 2020 08:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จับตาตลาดหุ้นเอเชียวันนี้ คาดปรับตัวลดลงตามดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กซึ่งปิดร่วงลงกว่า 900 จุดเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) หลังจากมีรายงานพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทั้งในสหรัฐและอีกหลายประเทศ

-- ความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ได้ฉุดหุ้นกลุ่มสายการบินและกลุ่มธุรกิจเรือสำราญดิ่งลงอย่างหนักในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้

หุ้นกลุ่มสายการบินร่วงลงอย่างหนัก โดยหุ้นอเมริกัน แอร์ไลน์ ทรุดตัวลง 13.4% หุ้นยูไนเต็ด แอร์ไลน์ ดิ่งลง 13.25% หุ้นเจ็ทบลู แอร์เวย์ส ร่วงลง 10.8% หุ้นเดลต้า แอร์ไลน์ ร่วงลง 7.2% หุ้นเซาท์เวสต์ แอร์ไลน์ส ร่วงลง 3.58%

หุ้นกลุ่มธุรกิจเรือสำราญร่วงลง หลังจากมีรายงานว่า เรือแกรนด์ พรินเซส ซึ่งดำเนินงานโดยบริษัทคานิวัล คอร์ป ถูกสั่งห้ามกลับเข้าจอดเทียบท่าในเมืองซานฟรานซิสโก หลังจากพบผู้ป่วยบนเรืออย่างน้อย 20 คน โดยหุ้นคาร์นิวัล คอร์ป ดิ่งลง 14.14% หุ้นรอยัล คาริบเบียน ครูซ ทรุดตัวลง 16.3% หุ้นนอร์เวย์เจียน ครูซ ไลน์ โฮลดิ้ง ร่วงลง 13.36%

-- สมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) คาดการณ์ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบินทั่วโลกมากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ IATA ระบุว่า ไวรัสโควิด-19 จะทำให้รายได้ของสายการบินประเภทเครื่องบินโดยสารลดลง 6.3 หมื่นล้านดอลลาร์-1.13 แสนล้านดอลลาร์ในปีนี้ โดยขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดว่าจะขยายวงกว้างมากเพียงใด

ก่อนหน้านี้ IATA ระบุว่า ไวรัสโควิด-19 จะทำให้รายได้ของสายการบินลดลง 2.93 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยคาดการณ์ว่าผลกระทบดังกล่าวจะจำกัดอยู่ในตลาดที่เกี่ยวข้องกับจีนเท่านั้น

อย่างไรก็ดี IATA ไม่ได้ทำการประเมินผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่จะมีต่อสายการบินประเภทขนส่งสินค้า

-- แหล่งข่าวระบุว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เห็นพ้องที่จะปรับลดกำลังการผลิตอีก 1.5 ล้านบาร์เรล/วัน เพื่อชดเชยอุปสงค์น้ำมันที่ลดลง อันเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ กลุ่มโอเปก ซึ่งมีสมาชิก 14 ประเทศ ได้จัดการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียเมื่อวานนี้ ก่อนที่จะประชุมร่วมกับอีก 10 ประเทศพันธมิตร นำโดยรัสเซีย ในวันนี้

อย่างไรก็ดี ในช่วงที่ผ่านมานั้น รัสเซียมีท่าทีคัดค้านข้อเสนอที่ให้โอเปกและพันธมิตรปรับลดกำลังการผลิตมากขึ้น โดยเห็นว่าควรมีการขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตตามโควตาเดิมในขณะนี้ต่อไปจนถึงสิ้นสุดไตรมาส 2

-- สำนักข่าวยอนฮัพรายงานโดยอ้างกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ ระบุว่า ประเทศและเขตปกครองพิเศษทั่วโลกจำนวนรวม 96 แห่งได้มีคำสั่งห้าม หรือคุมเข้มผู้ที่เดินทางจากเกาหลีใต้ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ หลายประเทศ เช่น สิงคโปร์และฮ่องกง ออกคำสั่งห้ามเข้าประเทศต่อผู้ที่ได้เดินทางไปยังเกาหลีใต้ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนบางประเทศ เช่น ญี่ปุ่น ออกคำสั่งห้ามเข้าประเทศต่อผู้ที่ได้เดินทางมาจากเมืองแทกูของเกาหลีใต้ ซึ่งมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ นิวซีแลนด์ จีน และเวียดนามมีคำสั่งกักตัวผู้ที่เดินทางจากเกาหลีใต้

-- กระทรวงสาธารณสุขแอฟริกาใต้แถลงว่า มีการพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นรายแรกของประเทศในวันนี้

ทั้งนี้ ผู้ป่วยดังกล่าวเป็นชายอายุ 38 ปีที่เพิ่งเดินทางไปยังอิตาลีพร้อมกับภรรยาของเขา และได้เดินทางกลับประเทศในวันที่ 1 มี.ค.

-- นางเอลิซาเบธ วอร์เรน วุฒิสมาชิกรัฐแมสซาชูเสตต์ ประกาศถอนตัวจากการแข่งขันเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ หลังประสบความพ่ายแพ้ในศึก"ซูเปอร์ ทิวส์เดย์" ซึ่งเป็นการเลือกตั้งแบบไพรมารีของพรรคเดโมแครตใน 14 รัฐทั่วสหรัฐ เพื่อสรรหาผู้ที่จะเป็นตัวแทนพรรคเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พ.ย.

การถอนตัวของนางวอร์เรนส่งผลให้การแข่งขันเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตเป็นการชิงชัยกันระหว่างนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ และนายเบอร์นี่ แซนเดอร์ส วุฒิสมาชิกรัฐเวอร์มอนต์

ทั้งนี้ นายไบเดนสามารถคว้าชัยชนะใน 9 รัฐ ทำให้เขามีโอกาสชนะนายเบอร์นี่เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐกับคู่แข่งของเขา คือ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

-- วุฒิสภาสหรัฐได้อนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณฉุกเฉินวงเงิน 8.3 พันล้านแล้วเมื่อวานนี้ (5 มี.ค.) เพื่อใช้ในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และได้ส่งร่างกฎหมายดังกล่าวให้กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ วุฒิสภาสหรัฐได้อนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณฉุกเฉินดังกล่าวด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น 96 ต่อ 1 เสียง หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรได้อนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าวไปเมื่อวันพุธที่ 4 มี.ค.

งบประมาณฉุกเฉินดังกล่าวจะถูกนำไปใช้ในการทดสอบหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 สนับสนุนการพัฒนาวัคซีน และลดค่าใช้จ่ายด้านการรักษาทางการแพทย์

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 3,000 ราย สู่ระดับ 216,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 215,000 ราย ส่วนตัวเลขค่าเฉลี่ย 4 สัปดาห์ของจำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก ซึ่งถือเป็นมาตรวัดตลาดแรงงานที่ดีกว่า เนื่องจากขจัดความผันผวนรายสัปดาห์ เพิ่มขึ้น 3,250 ราย สู่ระดับ 213,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า คำสั่งซื้อภาคโรงงานของสหรัฐลดลง 0.5% ในเดือนม.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 0.1% หลังจากเพิ่มขึ้น 1.9% ในเดือนธ.ค. โดยการร่วงลงของคำสั่งซื้อภาคโรงงานได้รับผลกระทบจากการดิ่งลงในภาคขนส่ง

-- นักลงทุนในตลาดการเงินจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนก.พ.ของสหรัฐ ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยในคืนนี้เวลา 20.30 น. ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งคาดการณ์ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรจะเพิ่มขึ้น 175,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. และคาดว่าอัตราว่างงานจะลดลงสู่ระดับ 3.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปี

ขณะเดียวกัน ทางการสหรัฐยังเตรียมประกาศยอดนำเข้า ส่งออก และดุลการค้าเดือนม.ค. ในเวลา 20.30 น. เช่นเดียวกัน จากนั้นจะมีการเปิดเผยสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนม.ค. เวลา 22.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ