จีนประกาศแผนสนับสนุนภาคโลจิสติกส์ หวังให้เป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 6, 2020 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกา เกา รองเลขาธิการคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) แถลงต่อสื่อมวลชนในวันนี้ว่า จีนจะให้การสนับสนุนภาคโลจิสติกส์ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพื่อให้ภาคดังกล่าวกลับมาเริ่มทำงานได้อีกครั้ง โดยหวังให้เป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในระยะสั้นนั้น ธุรกิจในภาคโลจิสติกส์จะเผชิญกับปัญหาขาดแคลนแรงงานและอุปสงค์ที่ระดับต่ำ ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้บริษัทด้านโลจิสติกส์ไม่สามารถดำเนินงานได้อย่างเต็มที่

นายเกาเปิดเผยว่า พนักงานของบริษัทโลจิสติกส์ในพื้นที่ซึ่งมีความเสี่ยงต่ำควรได้รับมาตรการสนับสนุนให้กลับมาทำงานโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ พร้อมเรียกร้องให้มีการปรับลดขั้นตอนการทำงาน และดูแลการทำงานเพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัส

รัฐบาลจีนจะรวบรวมทรัพยากรต่างๆ เพื่อนำไปสร้างโครงการขนาดใหญ่ เช่น ศูนย์กลางโลจิสติกส์ระดับชาติ และฐานโลจิสติกส์ห่วงโซ่เย็น(cold chain logistics bases)

นอกจากนี้ นายเกายังเปิดเผยด้วยว่า การขนส่งอุปกรณ์ทางการแพทย์, ของใช้จำเป็นในชีวิตประจำวัน และสินค้าหลักๆ ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงในการติดเชื้อไวรัสนั้น ควรจะเป็นไปอย่างราบรื่นท่ามกลางการควบคุมการแพร่ระบาด

ทั้งนี้ ณ สิ้นเดือนก.พ.ที่ผ่านมา บริษัทโลจิสติกส์กว่า 60% และนิคมโลจิสติกส์เกือบ 90% ได้กลับมาเริ่มทำงานอีกครั้ง ซึ่งนับเป็นการส่งสัญญาณที่ดีของภาคธุรกิจดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ