World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 6 มีนาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 6, 2020 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยข้อมูลล่าสุดระบุว่า ณ วันพฤหัสบดีที่ 5 มี.ค. จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ทั่วโลกเพิ่มขึ้นอีก 2,241 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อทั่วโลกขณะนี้อยู่ที่ 95,333 ราย

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า ธนาคารเอชเอสบีซีของอังกฤษได้สั่งให้พนักงานที่สาขาลอนดอนจำนวนกว่า 100 คนกลับไปทำงานจากที่บ้าน หลังจากที่พนักงานชายรายหนึ่งติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งนับเป็นพนักงานรายแรกของบริษัทขนาดใหญ่ที่ติดเชื้อโควิด-19 ในย่านใจกลางธุรกิจของลอนดอนซึ่งเป็นศูนย์กลางการเงินที่สำคัญของยุโรป

-- อามอรี สปอร์ตส์ ออร์แกไนเซชัน ซึ่งเป็นผู้จัดงาน "ปารีส มาราธอน" ได้ประกาศเลื่อนการจัดงานดังกล่าวออกไปเป็นวันที่ 18 ต.ค. จากเดิมที่มีกำหนดเริ่มแข่งในวันที่ 5 เม.ย. เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในฝรั่งเศส

-- นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ไวรัสโคโรนายสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ยังไม่ได้ถูกจัดเป็นโรคระบาดระดับโลก (pandemic) ในขณะนี้ แม้ว่าจะมีสัญญาณต่างๆ ที่น่ากังวลก็ตาม โดยเขาได้แสดงความวิตกอย่างมากเกี่ยวกับการแพร่ระบาดที่เพิ่มขึ้นในหลายประเทศซึ่งมีระบบสาธารณสุขที่อ่อนแอในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

-- องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก (UNESCO) เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทำให้นักเรียนทั่วโลกมากกว่า 300 ล้านคนไม่สามารถไปโรงเรียนได้ พร้อมแนะนำให้ใช้ระบบการศึกษาทางไกลเพื่อป้องกันไม่ให้การเรียนต้องหยุดชะงักลง

-- กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลรู้สึกผิดหวังอย่างยิ่งต่อการที่ญี่ปุ่นสั่งห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวจากเกาหลีใต้เข้าประเทศ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

-- เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ ได้ออกรายงานเตือนในวันนี้ว่า เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในขณะนี้ อาจส่งผลให้มูลค่าทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ทรุดตัวลงถึง 2.11 แสนล้านดอลลาร์ โดยคาดว่าญี่ปุ่น, ฮ่องกง, สิงคโปร์ และออสเตรเลีย จะได้รับความเสียหายมากที่สุด

-- นายโลเท เชอร์ริง นายกรัฐมนตรีของภูฏาน แถลงยืนยันในช่วงเช้าวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) 1 รายในภูฏาน ซึ่งถือเป็นรายแรกในประเทศ โดยผู้ป่วยติดเชื้อรายนี้เป็นนักท่องเที่ยวชาวอเมริกันวัย 76 ปีที่เดินทางมายังภูฏานเมื่อวันจันทร์ ผ่านทางเมืองกูวาฮาติ ประเทศอินเดีย

-- นักระบาดวิทยาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ได้ออกมาเตือนว่า มาตรการคัดกรองนักท่องเที่ยวของสหรัฐอาจจะไม่สามารถตรวจหาผู้ที่แสดงอาการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากพอ

-- สมาพันธ์อุตสาหกรรมเยอรมนี (BDI) เปิดเผยว่า ไวรัสโควิด-19 กำลังทำให้เศรษฐกิจที่พึ่งพาการส่งออกของเยอรมนีเผชิญความเสี่ยงจากภาวะการค้าโลกชะงักงัน ซึ่งมีแนวโน้มที่จะยังคงทำให้ภาคอุตสาหกรรมยังคงอยู่ในภาวะถดถอยต่อไปในปีนี้

-- สำนักงานบริการตรวจคนเข้าเมืองของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศร่วงลงอย่างมากเหลือเพียงไม่ถึง 1 ล้านคนในเดือนก.พ. หรือร่วงลงกว่า 50% เมื่อเทียบกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าญี่ปุ่นเมื่อเดือนก.พ.ปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 2.37 ล้านคน สถานการณ์ดังกล่าวชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจของญี่ปุ่นกำลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ