"อาเบะ" เผยโครงการเงินกู้ดอกเบี้ย 0% ช่วยธุรกิจขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday March 8, 2020 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะแห่งญี่ปุ่น เปิดเผยว่า รัฐบาลจะออกโครงการเงินกู้ดอกเบี้ย 0% ให้กับบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

ด้านรัฐวิสาหกิจอย่างเจแปน ไฟแนนซ์ ครอป ก็จะเข้าร่วมโครงการดังกล่าวด้วยเช่นกัน เพื่อช่วยให้บริษัทขนาดเล็กสามารถเข้าถึงบริการทางการเงินและผยุงตัวเองในสภาวะที่ยากลำบากได้

นายอาเบะกล่าวว่า "เราจะพยายามรักษาการจ้างงาน และสร้างหลักประกันว่าบริษัทต่าง ๆ จะสามารถรักษาธุรกิจของตัวเองต่อไปได้"

นอกจากนี้ รัฐบาลจะสนับสนุนทางการเงินแก่ผู้ปกครองที่ต้องลางานเพื่อมาดูแลบุตรหลานในช่วงที่โควิด-19 ระบาด หลังจากที่ญี่ปุ่นสั่งปิดโรงเรียนทั้งหมดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และจะเปิดเรียนอีกครั้งในเดือนเม.ย.

นายอาเบะระบุว่า ผู้ปกครองจะได้รับเงินชดเชยรายได้จากที่หยุดงานไป นอกจากนี้ รัฐบาลจะจ่ายเงินเพื่อใช้สำหรับดูแลเด็ก ๆ ในช่วงที่โรงเรียนปิดภาคเรียนอีกด้วย

ทั้งนี้ นายอาเบะได้ขอให้คณะรัฐมนตรียกระดับการปฏิบัติงานเพื่อให้สอดคล้องกับแผนการฉุกเฉินที่ออกมาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เพื่อลดผลกระทบทางเศรษฐกิจ พร้อมเสริมความแข็งแกร่งให้กับมาตรการสนับสนุนผู้ปกครองที่มีบุตรหลานวัยเรียน และป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายอาเบะหวังที่จะใช้เงิน 2.7 แสนล้านเยน (2.6 พันล้านดอลลาร์) จากกองทุนสำรองของรัฐในปีงบการเงินปัจจุบัน "ให้มากที่สุด" โดยงบประมาณช่วยเหลือเบื้องต้นที่ประกาศออกมาเมื่อกลางเดือนก.พ.อยู่ที่ 1.53 หมื่นล้านเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ