World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 มีนาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 10, 2020 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงวันนี้ว่า ณ วันจันทร์ที่ 9 มี.ค. มีผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในจีน เพิ่มขึ้นอีก 17 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตทั่วประเทศจีน เพิ่มเป็น 3,136 ราย

ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ เพิ่มขึ้นอีก 19 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ เพิ่มขึ้นเป็น 80,754 ราย

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐเปิดเผยว่า เขาจะใช้มาตรการครั้งใหญ่ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการปรับลดภาษีเงินเดือน (payroll tax) โดยคณะบริหารของเขาจะเรียกร้องให้สภาคองเกรสผ่านร่างกฎหมายปรับลดภาษีเงินเดือน และมาตรการเร่งด่วนด้านอื่นๆ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 5.2% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนม.ค.ที่มีการขยายตัว 5.4%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ปรับตัวลง 0.4% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสวนทางกับในเดือนม.ค.ที่ดัชนี PPI ปรับตัวขึ้น 0.1%

-- ทางการแคนาดายืนยันว่า พบผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโควิด-19 รายแรกในประเทศ โดยผู้เสียชีวิตเป็นผู้ป่วยในเมืองแวนคูเวอร์ รัฐบริติชโคลัมเบีย

-- นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย คาดการณ์ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อาจกระทบเศรษฐกิจออสเตรเลียในระดับที่รุนแรงกว่าเมื่อครั้งที่เกิดวิกฤติการเงินโลกปี 2551 เนื่องจากจีนมีความใกล้ชิดกับออสเตรเลียมากในฐานะคู่ค้ารายใหญ่ที่สุด ขณะที่ประเทศอื่น ๆ ก็ได้รับผลกระทบรุนแรงไม่น้อยไปกว่ากัน เพราะจีนเองก็มีบทบาทสำคัญในหลาย ๆ ประเทศทั้งในแง่ของการค้าขายและห่วงโซ่อุปทาน

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้แถลงต่อรัฐสภาญี่ปุ่นในวันนี้ว่า ตลาดการเงินทั่วโลกอยู่ในภาวะไร้เสถียรภาพอย่างมาก และคาดว่าผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะทวีความรุนแรงมากขึ้น

-- ข้อมูลจากสำนักงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของจีน ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลจีนระบุว่า ยอดการส่งออกผลิตภัณฑ์ iPhone ไปยังประเทศจีน ทรุดตัวลงกว่า 60% ในเดือนก.พ. แตะที่ระดับ 494,600 เครื่อง เมื่อเทียบกับช่วงเลาเดียวกันของปีที่แล้ว เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลให้แอปเปิลต้องปิดร้านจำนวนมาก และยังส่งผลกระทบต่อบรรดาบริษัทคู่ค้าด้านการผลิตของแอปเปิลทั่วประเทศจีนด้วย

-- คณะผู้จัดการประชุม Boao Forum For Asia (BFA) ประกาศเลื่อนจัดการประชุมดังกล่าวเป็นปลายปีนี้ แต่ยังไม่มีการระบุเวลาชัดเจน เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ