World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 11 มีนาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 11, 2020 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้น พุ่งขึ้น 1,167.14 จุด หรือ 4.89% เมื่อคืนนี้ (10 มี.ค.) ขานรับถ้อยแถลงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ซึ่งระบุว่า รัฐบาลสหรัฐจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ เพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการที่นักลงทุนเข้าช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลงกว่า 2,000 จุดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยราคาหุ้นดีดตัวขึ้นเป็นวงกว้าง ซึ่งรวมถึงหุ้นกลุ่มพลังงานที่พุ่งขึ้นตามทิศทางราคาน้ำมัน และหุ้นกลุ่มธุรกิจเรือสำราญฟื้นตัวขึ้นขานรับความหวังเกี่ยวกับมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจของปธน.ทรัมป์

-- นายโรเบิร์ต เรดฟิลด์ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) เปิดเผยว่า ทำเนียบขาวจะเปิดเผยแผนบรรเทาผลกระทบของโควิด-19 ในวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่สหรัฐสามารถควบคุมการแพร่ระบาดในพื้นที่บางส่วนได้แล้ว

"เราอยู่ในระหว่างการควบคุมโรค และการบรรเทาผลกระทบ" นายเรดฟิลด์กล่าว "โดยในบางพื้นที่ เราสามารถควบคุมได้ในระดับที่สูงมาก"

-- ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า ประเทศในเอเชียมีแนวโน้มที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉิน หลังจากที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วภูมิภาค

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ธนาคารกลางในเอเชียแปซิฟิกควรพิจารณาว่า จะรอปรับลดดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายครั้งถัดไป หรือจะรีบดำเนินการในเร็ว ๆ นี้เพื่อลดความเสี่ยงทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของไวรัส ขณะที่ราคาน้ำมันทรุดตัวลง

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ยังไม่มีประเทศใดในเอเชียที่ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยตามธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แต่ก็ได้มีการเสริมสภาพคล่องในบางประเทศ

-- สื่อสหรัฐรายงานว่า นายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ จ่อคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งแบบไพรมารีของพรรคเดโมแครตในรัฐมิสซิสซิปปีและรัฐมิสซูรีในวันนี้

-- คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงวันนี้ว่า ณ วันอังคารที่ 10 มี.ค. มีผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในจีน เพิ่มขึ้นอีก 22 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตทั่วประเทศจีน เพิ่มเป็น 3,158 ราย

ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ เพิ่มขึ้นอีก 24 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ เพิ่มขึ้นเป็น 80,778 ราย

รายงานของ NHC ระบุว่า ผู้เสียชีวิตรายใหม่ทั้ง 22 รายอยู่ในมณฑลหูเป่ย

-- นาดีน ดอร์รีส์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขและสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมของอังกฤษ เปิดเผยว่า เธอได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ นาดีน ซึ่งเป็นสมาชิกรัฐสภาคนแรกของอังกฤษที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เปิดเผยว่า เธอทำตามคำแนะนำทุกอย่างตามมาตรการเฝ้าระวัง หลังจากที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสดังกล่าว และได้กักตัวเองอยู่ที่บ้าน

-- ซาอุดีอาระเบียเมินท่าทีประนีประนอมของรัสเซียที่ได้ส่งสัญญาณอาจกลับมาเจรจากับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) อีกครั้งเพื่อรักษาเสถียรภาพในตลาด

"ผมไม่เห็นประโยชน์ในการจัดการประชุมในเดือนพ.ค.-มิ.ย. ซึ่งจะยิ่งเป็นการแสดงให้เห็นถึงความล้มเหลวของเราในสิ่งที่ควรทำ และในการใช้มาตรการที่จำเป็นในวิกฤตการณ์ครั้งนี้" เจ้าชายอับดูลาซิส บิน ซัลมาน รัฐมนตรีพลังงานซาอุดีอาระเบีย กล่าว

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยเย็นวานนี้ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มขึ้น 203 ราย ส่งผลให้จำนวนผู้เสียชีวิตทั่วโลกอยู่ที่ 4,012 ราย ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 113,702 ราย

-- นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญในวันนี้ ซึ่งได้แก่ อัตราว่างงานเดือนก.พ.ของเกาหลีใต้, ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.จากเวสต์แพคของออสเตรเลีย, ดุลการค้าเดือนม.ค.ของอังกฤษ, ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.พ.ของสหรัญ และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)

สำหรับวันพรุ่งนี้ อียูจะเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค. ขณะที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย ส่วนสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ