ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ เดินหน้าเจรจาการค้าต่อ หลังประชุมยาวแต่ไร้ข้อสรุป

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 11, 2020 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ เห็นพ้องที่จะเดินหน้าการหารือเกี่ยวกับแนวทางการปรับปรุงเรื่องมาตรการควบคุมการส่งออก หลังจากที่เจ้าหน้าที่ด้านการค้าได้สรุปการประชุมที่กินเวลานานเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

นายโยอิชิ อิดะ หัวหน้าฝ่ายควบคุมการค้า กระทรวงเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น กล่าวว่า เราได้แลกเปลี่ยนข้อมูลและรับฟังเรื่องความคืบหน้าของทั้งสองฝ่าย พร้อมเสริมว่า "แต่ยอมรับว่าเรากำลังเดินมาได้เพียงครึ่งทางเท่านั้น"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมระดับผู้อำนวยการทั่วไปเดิมทีมีกำหนดการจัดขึ้นที่กรุงโซล แต่เปลี่ยนมาจัดประชุมทางไกลแทน หลังจากที่ทั้งสองประเทศประกาศระงับการเดินทางระหว่างกันเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนายสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

นอกจากนี้ นายอิดะ ได้เดินทางไปยังสถานทูตเกาหลีใต้ ในกรุงโตเกียว เพื่อหารือกับนายลี โฮ ฮยอน หัวหน้าฝ่ายควบคุมการค้าของเกาหลีใต้ โดยการประชุมเริ่มขึ้นเมื่อเช้าวันอังคารที่ผ่านมา และกินเวลานานเกือบ 16 ช่วโมง เนื่องจากไม่มีฝ่ายใดเต็มใจที่จะอ่อนข้อให้กัน

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ทั้งสองประเทศย่ำแย่ลงนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2561 หลังจากที่ศาลสูงสุดของเกาหลีใต้สั่งให้บริษัทญี่ปุ่นจ่ายค่าชดเชยชาวเกาหลีที่ถูกบังคับใช้แรงงานในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ญี่ปุ่นได้ยึดคาบสมุทรเกาหลีเป็นอาณานิคมในปี 2453-2488


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ