World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 มีนาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 11, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ไม่ได้จัดการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่ทำเนียบขาวในวันอังคารตามเวลาสหรัฐ แม้ได้ให้คำมั่นสัญญาไว้ว่าจะจัดการแถลงข่าวในวันดังกล่าว เพื่อประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ปธน.ทรัมป์เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า เขาจะออกมาตรการครั้งใหญ่ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการปรับลดภาษีเงินเดือน และมาตรการเร่งด่วนอื่นๆ เพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาจะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันอังคาร เพื่อเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม ปธน.ทรัมป์ไม่ได้จัดแถลงข่าวในวันดังกล่าวตามที่ลั่นวาจาเอาไว้

-- กระทรวงสาธารณสุขอิตาลีรายงานว่า ยอดผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศอยู่ที่ 10,149 ราย ขณะยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 631 ราย ส่วนผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วอยู่ที่ 1,004 ราย

ทั้งนี้ นายจูเซปเป คอนเต นายกรัฐมนตรีอิตาลี ประกาศขยายมาตรการการกักกันโรคให้ครอบคลุมทั่วประเทศ โดยหวังที่จะสกัดกั้นการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19

-- สโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ประกาศเลื่อนการแข่งขันฟุตบอลนัดดวลแข้งกับทีมอาร์เซนอลที่มีกำหนดจัดขึ้นในคืนวันนี้

แถลงการณ์ระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) หลังจากที่มีรายงานว่า หนึ่งในบุคลากรของสโมสรอาร์เซนอล เอฟซี มีความใกล้ชิดกับนายอีแวนเกลอส มารินากิส เจ้าของสโมสรฟุตบอลโอลิมเบียโกส ซึ่งเป็นผู้ป่วยโควิด-19

ทั้งนี้ นายมารินากิสเป็นเจ้าของโอลิมเบียโกส ซึ่งเป็นสโมสรฟุตบอลอาชีพกรีซ รวมถึงสโมสรนอตทิงแฮม ฟอเรสต์ ของอังกฤษ โดยเขาเริ่มมีอาการป่วยหลังจากที่เดินทางกลับไปยังประเทศกรีซ

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลี (KCDC)ยืนยันในวันนี้ว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นอีก 242 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อภายในประเทศเพิ่มขึ้นแตะระดับ 7,755 ราย โดยยอดผู้ติดเชื้อในเมืองแทกูยังไม่ลดลง

ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ในเกาหลีใต้ เพิ่มขึ้นเป็น 60 ราย

-- ข้อมูลล่าสุดจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ระบุว่า ขณะนี้สหรัฐมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 1,001 ราย ขณะที่มีผู้เสียชีวิตมีจำนวน 28 ราย

ก่อนหน้านี้ มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ระบุว่า ขณะนี้ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวนมากกว่า 114,578 ราย ขณะที่ผู้เสียชีวิตมีจำนวนอย่างน้อย 4,028 ราย

-- กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นยืนยันว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในญี่ปุ่น ณ เวลา 10.30 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ เพิ่มขึ้น 1 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 568 ราย ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 31 ราย

แถลงการณ์ของกระทรวงระบุว่า ในบรรดาผู้ติดเชื้อจำนวน 568 ราย ซึ่งไม่นับรวมผู้ป่วยติดเชื้อที่เกี่ยวข้องกับเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซสที่ถูกกักอยู่ที่ท่าเรือโยโกฮามานั้น ส่วนใหญ่อยู่ในจังหวัดฮอกไกโด ทางตอนเหนือสุดของญี่ปุ่น โดยมีการยืนยันว่าผู้ติดเชื้อในฮอกไกโดอยู่ที่ 111 ราย

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า เขาไม่จำเป็นต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เนื่องจากยังไม่มีอาการบ่งชี้ใดๆที่แสดงถึงการติดเชื้อ พร้อมระบุว่า แพทย์ประจำตัวของเขายืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นที่เขาจะต้องเข้ารับการตรวจ

-- -กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามได้ยืนยันว่า ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่เมืองดานัง ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อทั้งหมดภายในประเทศ เพิ่มขึ้นเป็น 35 ราย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นหญิงชาวเวียดนาม อายุ 29 ปี ทำงานอยู่ที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในเมืองดานัง และมีประวัติใกล้ชิดกับชาวอังกฤษ 2 รายที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสเมื่อวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐประกาศต่ออายุใบอนุญาตให้บริษัทสหรัฐทำธุรกิจกับบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ของจีน ได้จนถึงวันที่ 15 พ.ค. จากเดิมที่จะหมดอายุในวันที่ 1 เม.ย.

-- ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉิน 0.50% สู่ระดับ 0.25% จากเดิมที่ระดับ 0.75% โดยมีเป้าหมายที่จะรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- ธนาคารกลางไอซ์แลนด์มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% เหลือ 2.25% ในวันนี้

ขณะเดียวกันคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางไอซ์แลนด์ยังได้ตัดสินใจลดสัดส่วนการกันสำรองโดยเฉลี่ยของสถาบันการเงินต่าง ๆ ลงเหลือ 0% จากระดับ 1% ในขณะที่สัดส่วนการกันสำรองแบบตายตัว จะยังคงอยู่ที่ระดับ 1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ