World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 12 มีนาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 12, 2020 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 นอกประเทศจีน ณ เช้าวันพุธที่ 11 มี.ค. เพิ่มขึ้น 258 ราย สู่ระดับ 1,130 ราย

รายงานดังกล่าวระบุว่า ณ เวลา 10.00 น.ตามเวลายุโรปกลาง (CET) ในวันพุธที่ 11 มี.ค.นั้น ประเทศและภูมิภาคทั่วโลกกว่า 110 แห่งได้ รายงานการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 118,326 ราย ซึ่งรวมถึงผู้ติดเชื้อนอกประเทศจีน 37,371 ราย โดยมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทั่วโลก 4,627 ราย ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่นอกประเทศจีนถึง 4,596 ราย

-- โฆษกคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) ประกาศในวันนี้ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในจีน ได้ผ่านพ้นจุดสูงสุดไปแล้ว เพราะจีนมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดในภาพรวมยังคงอยู่ในระดับต่ำ

โฆษก NHC ระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ซึ่งเป็นต้นตอของการแพร่ระบาดนั้น ได้ปรับตัวลดลงแตะเลขหลักเดียวแล้ว โดยเมื่อวานนี้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มเพียง 8 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อรายใหม่นอกมณฑลหูเป่ยนั้นมีเพียง 7 ราย โดยในจำนวนผู้ติดเชื้อดังกล่าวมาจากต่างประเทศ 6 ราย

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ออกแถลงการณ์ทั่วประเทศในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยกล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังประสานงานกับประเทศพันธมิตร และเตรียมใช้มาตรการที่ครอบคลุมเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ประกาศว่า สหรัฐจะระงับการเดินทางจากประเทศยุโรปทั้งหมด ยกเว้นอังกฤษ ในช่วง 30 วันข้างหน้า และจะใช้มาตรการเชิงรุกในทุกๆด้าน เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดครั้งรุนแรงในประวัติศาสตร์ครั้งนี้

-- กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ออกแถลงการณ์เตือนประชาชนให้ทบทวนแผนการเดินทางไปต่างประเทศ เนื่องจากขณะนี้ไวรัสโควิด-19 กำลังแพร่ระบาดทั่วโลก และประเทศต่างๆ กำลังดำเนินมาตรการรับมือกับเรื่องนี้

แถลงการณ์ระบุว่า "กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐแนะนำให้พลเมืองชาวอเมริกันทบทวนการเดินทางไปต่างประเทศ เนื่องจากไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดไปยังพื้นที่ส่วนใหญ่ทั่วโลก และหลายประเทศกำลังออกมาตรการรับมือกับเรื่องนี้ ซึ่งอาจจำกัดความคล่องตัวของนักเดินทาง ซึ่งรวมถึงมาตรการกักกัน และการห้ามเข้าประเทศบริเวณชายแดน"

-- รัฐบาลอังกฤษเตรียมประกาศการเข้าสู่ระยะ "ถ่วงเวลา" ซึ่งเป็นระยะที่สองจากทั้งหมดสี่ระยะของอังกฤษในการรับมือกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยระยะที่สองดังกล่าวนั้นจะเป็นการสั่งปิดโรงเรียน ยกเลิกงานกีฬาสำคัญ ๆ และให้ประชาชนทำงานจากที่บ้าน

-- นายแกรนท์ โรเบิร์ตสัน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังนิวซีแลนด์ จะเดินทางไปยังกรุงแคนเบอร์ร่าในวันพรุ่งนี้ เพื่อประชุมกับตัวแทนรัฐบาลและผู้บริหารภาคเอกชนของออสเตรเลีย เพื่อหารือเกี่ยวกับการดำเนินการที่รัฐบาลจะใช้เพื่อรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า อินเดียได้ประกาศระงับการออกวีซ่าทั้งหมดให้กับชาวต่างชาติเป็นเวลา 1 เดือนจนถึงวันที่ 15 เม.ย.นี้ เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ประกาศดังกล่าวมีขึ้น ก่อนที่กระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการครอบครัวของอินเดียจะออกมาเปิดเผยว่า จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในอินเดีย ณ วันพฤหัสบดีที่ 12 มี.ค. เพิ่มขึ้นเป็น 73 ราย จากยอดเดิมที่ 60 รายเมื่อวานนี้

-- สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้อนุมัติร่างกฎหมายควบคุมอำนาจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในการส่งกองกำลังทหารต่อสู้กับอิหร่าน และส่งร่างกฎหมายดังกล่าวให้กับปธน.ทรัมป์ ซึ่งคาดการณ์ว่าเขาอาจใช้สิทธิวีโต้

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าวด้วยคะแนนเสียง 227 ต่อ 186 เสียง ซึ่งจะบังคับปธน.ทรัมป์ต้องยุติการใช้ปฏิบัติการทางทหารต่ออิหร่าน หากไม่ได้รับอนุมัติจากสภาคองเกรส

-- ต่างประเทศรายงานการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ทูตยุโรปรายหนึ่งว่า รัฐบาลสหรัฐไม่ได้ประสานงานหรือแจ้งกับเจ้าหน้าที่ของสหภาพยุโรป (EU) แต่อย่างใดเกี่ยวกับคำสั่งห้ามการเดินทางจากยุโรปเป็นเวลา 30 วันเพื่อที่จะสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อนที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐจะประกาศคำสั่งห้ามดังกล่าว

เจ้าหน้าที่ทูต EU ดังกล่าวระบุว่า ปธน.ทรัมป์ได้แถลงผ่านทางโทรทัศน์ทั่วประเทศว่า รัฐบาลสหรัฐได้ติดต่อประสานงานอย่างต่อเนื่องกับประเทศพันธมิตร แต่เจ้าหน้าที่ของ EU กลับไม่ได้รับแจ้งเกี่ยวกับการตัดสินใจดังกล่าวก่อนเวลาที่ปธน.ทรัมป์ประกาศคำสั่งห้ามดังกล่าว พร้อมย้ำว่าไม่มีการติดต่อประสานงานใดๆ ตามที่ปธน.ทรัมป์กล่าวอ้าง

-- นายปิแอร์ เลสคูร์ ประธานจัดงานเทศกาลหนังเมืองคานส์เปิดเผยในการให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์เลอ ฟิกาโรของฝรั่งเศสว่า การจัดงานเทศกาลหนังเมืองคานส์ในปีนี้ ยังคงไม่มีความแน่นอน และยอมรับว่าอาจถูกยกเลิก หากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่ดีขึ้น

นายเลสคูร์กล่าวว่า "เรายังคงหวังว่าสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะแตะระดับสูงสุดในช่วงสิ้นเดือนมี.ค.นี้ และสถานการณ์จะเริ่มดีขึ้นในเดือนเม.ย. แต่เราก็จะไม่ชะล่าใจ เพราะหากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น เราก็จะสั่งยกเลิกงานเทศกาลหนังเมืองคานส์"

-- สำนักงานตอบโต้ภัยพิบัติและรักษาความปลอดภัยของเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้จะกำหนดมาตรการคุมเข้มมากขึ้นสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศยุโรป เนื่องจากมีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างมากทั่วยุโรปในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

ทางการเกาหลีใต้ ระบุว่า นักท่องเที่ยวทั้งหมดที่เดินทางมาจากอังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี สเปน และเนเธอร์แลนด์ จะต้องผ่านกระบวนการตรวจคนเข้าเมืองพิเศษ ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่เที่ยงคืนของวันที่ 15 มี.ค. ตามเวลาเกาหลี

-- สมาคมสายการบินเอเชียแปซิฟิค แอร์ไลน์ส (AAPA) ระบุว่า รัฐบาลควรยกเลิกหรือผ่อนปรนคำสั่งห้ามเดินทาง เนื่องจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) นั้นเป็นการแพร่ระบาดในระดับท้องถิ่นมากกว่าจะเป็นการติดเชื้อจากผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ

AAPA กล่าวในแถลงการณ์ว่า ขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่จะต้องเปลี่ยนวิธีคิดเกี่ยวกับข้อกำหนดการเดินทาง ทางด้านสมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ระบุว่า สายการบินทั่วโลกอาจเสียรายได้จากผู้โดยสารมากถึง 1.13 แสนล้านดอลลาร์ในปีนี้

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์สำหรับปีนี้ลงสู่ระดับเฉลี่ย 43 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งลดลง 18 ดอลลาร์จากตัวเลขประมาณการครั้งก่อนที่ 61 ดอลลาร์/บาร์เรล

ในรายงาน Short-term Energy Outlook (STEO) ประจำเดือนมี.ค. EIA ยังคาดการณ์ด้วยว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะอยู่ที่ระดับเฉลี่ย 37 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ และจะอยู่ที่ระดับเฉลี่ย 42 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

อย่างไรก็ตาม EIA คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะฟื้นตัวขึ้นสู่ระดับเฉลี่ย 55 ดอลลาร์/บาร์เรลในปี 2564 เนื่องจากสต็อกน้ำมันที่ลดลงทั่วโลกจะช่วยหนุนให้ราคาน้ำมันฟื้นตัวขึ้น

-- นายอลิคาห์น สไมโลฟ รองนายกรัฐมนตรีคาซัคสถาน เปิดเผยว่า องค์การการค้าโลก (WTO) ประกาศยกเลิกการจัดประชุมระดับรัฐมนตรีครั้งที่ 12 ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นที่เมืองนูร์-ซุลตัน ในวันที่ 8-11 มิ.ย. เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

นอกจากนี้ นายคัซซิม โจมาร์ท โทคาเยฟ ประธานาธิบดีคาซัคสถาน ยังได้ประกาศด้วยว่า คาซัคสถานจะระงับการจัดกิจกรรมสาธารณะทั้งหมด และใช้มาตรการป้องกัน หลังจากที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศว่า โควิด-19 อยู่ในระดับการแพร่ระบาดไปทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ