World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 13 มีนาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 13, 2020 08:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดทรุดตัวลงกว่า 2,000 จุดเมื่อคืนนี้ ทำสถิติดิ่งลงหนักสุดนับตั้งแต่ตลาดวอลล์สตรีทเผชิญวิกฤต "แบล็คมันเดย์" เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2530 โดยภาวะการซื้อขายเต็มไปด้วยความตื่นตระหนก หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศระงับการเดินทางจากประเทศในยุโรปเข้าสู่สหรัฐ ซึ่งมาตรการดังกล่าวยิ่งเพิ่มความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของไวรัสโควิด-19 และได้ฉุดหุ้นกลุ่มสายการบินดิ่งลงอย่างหนัก

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ได้แสดงความวิตกต่อการทรุดตัวของตลาดหุ้นวอลล์สตรีทเมื่อคืนนี้ โดยเขากล่าวว่า ตลาดหุ้นจะสามารถฟื้นตัวขึ้นต่อไป แม้มีความวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังคงทรุดตัวลงอย่างหนัก หลังมีการใช้ระบบ circuit breaker เพื่อพักการซื้อขายในช่วงแรก ขณะที่นักลงทุนเกิดความตื่นตระหนกจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศระงับการเดินทางจากประเทศในยุโรปเข้าสู่สหรัฐ

-- ตลาดหุ้นยุโรปปิดดิ่งลงเมื่อคืนนี้ โดยทรุดตัวลง 11.5% รุนแรงที่สุดเป็นประวัติการณ์ แม้รัฐบาลและธนาคารกลางต่าง ๆ ได้ออกมาตรการเพื่อรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก็ตาม ขณะที่หุ้นกลุ่มสายการบินร่วงลงหนักที่สุด หลังสหรัฐประกาศห้ามการเดินทางจากยุโรป

-- จับตาตลาดหุ้นเอเชียวันนี้ คาดปรับตัวลดลงอย่างหนักตามทิศทางตลาดหุ้นนิวยอร์ก โดยล่าสุดเช้านี้ ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ได้ใช้ระบบ circuit breaker เป็นระยะเวลาสั้น ๆ หลังดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ (KOSPI) ดิ่งลงหนักกว่า 7%

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศอัดฉีดเม็ดเงินกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์เข้าสู่ระบบธนาคาร พร้อมกับเพิ่มประเภทของหลักทรัพย์ในการซื้อพันธบัตรของเฟด เพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

การแทรกแซงตลาดของเฟดในครั้งนี้ถือเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน และเป็นครั้งที่ 3 ในสัปดาห์นี้

-- ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อวานนี้ แม้ตลาดการเงินคาดการณ์ว่า ECB จะปรับลดดอกเบี้ยเพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ ECB จัดการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวานนี้ โดยที่ประชุมมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ที่ระดับ 0% โดยเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ระดับ -0.50% ขณะที่คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25%

นอกจากนี้ ECB ระบุว่า จะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับปัจจุบันต่อไป หรือปรับลดลง จนกว่าอัตราเงินเฟ้อจะเข้าใกล้เป้าหมายของ ECB ซึ่ง"อยู่ใกล้ แต่ไม่เกินระดับ 2%"

อย่างไรก็ดี ECB ประกาศเพิ่มวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) อีก 1.2 แสนล้านยูโรจนถึงสิ้นปีนี้

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ขณะนี้ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างน้อย 124,519 ราย ขณะที่ผู้เสียชีวิตมีจำนวนอย่างน้อย 4,607 ราย

ส่วนในสหรัฐมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างน้อย 1,312 ราย ขณะที่ผู้เสียชีวิตมีจำนวนอย่างน้อย 38 ราย

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ดิ่งลง 0.6% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2558 หลังจากพุ่งขึ้น 0.5% ในเดือนม.ค.

ดัชนี PPI ได้รับผลกระทบจากการดิ่งลงของราคาพลังงาน และราคาในภาคบริการ เช่น ค่าห้องพักในโรงแรม และค่าตั๋วเครื่องบิน

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี PPI เพิ่มขึ้น 1.3% ในเดือนก.พ. หลังจากเพิ่มขึ้น 2.1% ในเดือนม.ค.

ขณะเดียวกัน จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 4,000 ราย สู่ระดับ 211,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 218,000 ราย ส่วนตัวเลขค่าเฉลี่ย 4 สัปดาห์ของจำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก ซึ่งถือเป็นมาตรวัดตลาดแรงงานที่ดีกว่า เนื่องจากขจัดความผันผวนรายสัปดาห์ เพิ่มขึ้น 1,250 ราย สู่ระดับ 214,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ สหรัฐเตรียมรายงานราคานำเข้าและส่งออกเดือนก.พ. เวลา 19.30 น. ตามเวลาไทย

ส่วนมหาวิทยาลัยมิชิแกนเตรียมรายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค. เวลา 21.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ