COVID-19รัฐบาลสหรัฐออกโรงโต้รายงานข่าวระบุทำเนียบขาวสั่งหารือลับประเด็นโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 13, 2020 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดร.โรเบิร์ต เรดฟิลด์ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) ให้การกับคณะกรรมการกำกับดูแลและการปฏิรูปของสภาผู้แทนราษฎรในวันพฤหัสบดีตามเวลาสหรัฐว่า เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขได้หารือกันเกี่ยวกับข้อมูลเรื่องไวรัสโควิด-19 ในห้องลับหลายครั้งจนนับไม่ถ้วนแล้ว แต่เขาระบุว่า ข้อมูลที่หารือกันนั้นไม่ได้เป็นความลับแต่อย่างใด

นายเรดฟิลด์ได้ให้การดังกล่าว หลังจากสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่ 4 คนจากคณะบริหารของปธน.โดนัลด์ ทรัมป์เมื่อวันพุธว่า ทำเนียบขาวได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ (HHS) จัดการประชุมระดับสูงเพื่อหารือเรื่องไวรัสโควิด-19 อย่างเป็นความลับ โดยเจ้าหน้าที่ทั้ง 4 รายระบุว่า ได้มีการหารือเรื่องดังกล่าวหลายสิบครั้งแล้วนับตั้งแต่กลางเดือนม.ค.ในห้องประชุมของ HHS ที่มีความปลอดภัยสูง ซึ่งเรียกว่า SCIF (sensitive compartmented information facility)

แหล่งข่าวซึ่งไม่เปิดเผยชื่อระบุว่า การประชุมดังกล่าวครอบคลุมถึงหัวข้อต่างๆ รวมถึงขอบเขตการแพร่ระบาด, การกักกันโรค และการห้ามการเดินทาง

ทั้งนี้ หลังจากที่รอยเตอร์เผยแพร่ข่าวดังกล่าว นายจอห์น อุลเลียต โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติได้ส่งอีเมลถึงรอยเตอร์ในเย็นวันพุธซึ่งระบุว่า ทำเนียบขาวไม่เคยสั่งการให้หน่วยงานใดๆ จัดการประชุมระดับสูงเกี่ยวกับเรื่องโควิด-19 ในแบบที่เป็นความลับตามที่รายงานข่าวระบุ

"รายงานดังกล่าวเป็นข่าวปลอม" นายอุลเลียตระบุในอีเมล

ด้านนายเคล แมคคลานาฮาน ทนายความซึ่งเชี่ยวชาญด้านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติและประเด็นที่เป็นความลับกล่าวว่า หากการประชุมในห้อง SCIF เป็นไปในลักษณะที่ห้ามไม่ให้ผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาตเข้าร่วม และห้ามผู้เข้าร่วมประชุมหารือประเด็นการประชุมกับบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องนั้น ถือว่านั่นเป็นการประชุมลับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ