World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 มีนาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 16, 2020 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สร้างความประหลาดใจต่อตลาดด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 1.00% ในการประชุมฉุกเฉินเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ และมีการประกาศผลการประชุมในเวลาราว 04.00 น.ของวันนี้ (16 มี.ค.) ตามเวลาไทย เพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวชมเชยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ได้ดำเนินมาตรการครั้งใหญ่ด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ย และเข้าซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) วงเงิน 7 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แถลงต่อสื่อมวลชนในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยนายพาวเวลกล่าวว่า เฟดไม่มีแผนที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงจนถึงระดับติดลบ หลังจากที่เฟดได้ตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 1.00% จากระดับ 1.00-1.25% สู่ระดับ 0.00-0.25% ในการประชุมฉุกเฉินเมื่อวานนี้ เพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แถลงต่อสื่อมวลชนในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทยว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของเฟด ได้ยกเลิกการจัดประชุมในวันที่ 17-18 มี.ค.ซึ่งเป็นกำหนดการเดิม เนื่องจากเฟดได้จัดการประชุมฉุกเฉินในวันอาทิตย์ที่ 15 มี.ค.แล้ว ซึ่งถือเป็นการชดเชยการประชุมในวันที่ 17-18 มี.ค.

-- คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงวันนี้ว่า ณ วันอาทิตย์ที่ 15 มี.ค. มีผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในจีน เพิ่มขึ้นอีก 14 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตทั่วประเทศจีน เพิ่มเป็น 3,213 ราย

-- ธนาคารกลางฮ่องกงประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.64% สู่ระดับ 0.86% จากระดับ 1.50% ซึ่งเป็นการดำเนินการตามธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นลง 1.00% จากระดับ 1.00-1.25% สู่ระดับ 0.00-0.25% ในการประชุมฉุกเฉินเมื่อวานนี้

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลี (KCDC) รายงานในวันนี้ว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) รายใหม่ เพิ่มขึ้นอีก 74 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อภายในประเทศ เพิ่มขึ้นแตะระดับ 8,236 ราย แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตยังคงอยู่ที่ 75 ราย

-- หัวเว่ย มอบระบบวิดีโอเทเลคอนเฟอเรนซ์แบบเรียลไทม์เพื่อการแพทย์ (Huawei Telemedicine Video Conferencing Solution) ให้แก่กรมควบคุมโรคและโรงพยาบาลในประเทศไทย เพื่อช่วยสนับสนุนประเทศไทยในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้มีมติให้ใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม และคงเป้าหมายของผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีที่ระดับประมาณ 0% ในการประชุมฉุกเฉินวันนี้ นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ -0.1%

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% เหลือ 0.75% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการประชุมฉุกเฉินวันนี้ เพื่อช่วยรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

-- คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงวันนี้ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่ได้รับการยืนยัน ลดลงมาอยู่ที่ 9,898 รายนับจนถึงเมื่อวานนี้

-- สถานีโทรทัศน์ Press TV ของอิหร่านรายงานในวันนี้ว่า กระทรวงสาธารณสุขของอิหร่านได้คัดกรองประชาชนชาวอิหร่านกว่า 10 ล้านคน เพื่อหาอาการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ