World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 17 มีนาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 17, 2020 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดีดขึ้นกว่า 600 จุดในช่วงเช้านี้ หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้ทวีตข้อความล่าสุดว่า สหรัฐจะให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมต่างๆ อย่างเต็มที่ เช่น อุตสาหกรรมการบินและอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ณ เวลา 08.14 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้น 669 จุด หรือ 3.30% แตะที่ 20,930 จุด

ถ้อยแถลงของปธน.ทรัมป์มีขึ้นหลังจาก Airlines for America ซึ่งเป็นกลุ่มล็อบบี้ตัวแทนสายการบินโดยสารของสหรัฐและสายการบินคาร์โกจำนวน 10 สายการบิน เรียกร้องให้รัฐบาลอนุมัติความช่วยเหลือวงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์แก่อุตสาหกรรมการบินของสหรัฐที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- บิตคอยน์พลิกขึ้นมายืนแดนบวกที่เหนือระดับ 5,200 ดอลลาร์ ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ที่ดีดตัวขึ้นกว่า 600 จุดในช่วงเช้านี้ หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้ทวีตข้อความล่าสุดว่า สหรัฐจะให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมต่างๆ อย่างเต็มที่ เช่น อุตสาหกรรมการบินและอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ณ เวลา 08.23 น.ตามเวลาไทย บิตคอยน์ พุ่งขึ้น 6.10% แตะที่ 5,202.86 ดอลลาร์

-- ตลาดหุ้นฟิลิปปินส์ประกาศปิดการซื้อขายตั้งแต่วันนี้ (17 มี.ค.) จนกว่าจะมีการประกาศให้ทราบความคืบหน้า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

แถลงการณ์ของตลาดหุ้นฟิลิปปินส์ระบุว่า เพื่อให้เป็นไปตามคำสั่งของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ที่ประกาศขยายมาตรการกักกันชุมชนไปจนถึงเกาะลูซอน นอกเหนือจากกรุงมะนิลา โดยการล็อคดาวน์ครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้ทวีตข้อความล่าสุดว่า สหรัฐจะให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมต่างๆ อย่างเต็มที่ เช่น อุตสาหกรรมการบินและอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งมีต้นตอมาจากประเทศจีน

นอกจากนี้ ข้อความบนทวิตเตอร์ของปธน.ทรัมป์ยังระบุด้วยว่า สหรัฐอเมริกาจะกลับมาแข็งแกร่งมากกว่าแต่ก่อน

ถ้อยแถลงของปธน.ทรัมป์มีขึ้น หลังจาก Airlines for America ซึ่งเป็นกลุ่มล็อบบี้ตัวแทนสายการบินโดยสารของสหรัฐและสายการบินคาร์โกจำนวน 10 สายการบิน เรียกร้องให้รัฐบาลอนุมัติความช่วยเหลือวงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์แก่อุตสาหกรรมการบินของสหรัฐที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- Airlines for America ซึ่งเป็นกลุ่มล็อบบี้ตัวแทนสายการบินโดยสารของสหรัฐและสายการบินคาร์โกจำนวน 10 สายการบิน เรียกร้องให้รัฐบาลอนุมัติความช่วยเหลือวงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์แก่อุตสาหกรรมการบินของสหรัฐที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ Airlines for America ซึ่งเป็นตัวแทนสายการบินหลายแห่ง ซึ่งรวมถึง เดลตา แอร์ไลน์, ยูไนเต็ด แอร์ไลน์, อเมริกัน แอร์ไลน์ และเซาท์เวสต์ แอร์ไลน์ ยื่นข้อเสนอเพื่อให้รัฐบาลอนุมัติเงินให้เปล่าจำนวน 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อเสริมสภาพคล่อง และเงินกู้ระยะกลางอัตราดอกเบี้ยต่ำจำนวน 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์

-- ข้อมูลล่าสุดจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ระบุว่า ขณะนี้ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากกว่า 169,387 ราย ขณะที่มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6,513 ราย

นอกจากนี้ สหรัฐมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างน้อย 3,774 ราย ขณะที่มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 69 ราย

-- นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ กล่าวว่า การทดสอบวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 กับคนเป็นครั้งแรกได้เริ่มขึ้นเมื่อวานนี้

"การหาวัคซีนที่มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 ถือเป็นภารกิจที่มีความสำคัญเร่งด่วนต่อความปลอดภัยด้านสุขภาพของประชาชน โดยการศึกษาในเฟสแรกนี้ ถือเป็นขั้นตอนสำคัญไปสู่การบรรลุเป้าหมายดังกล่าว" นายแพทย์ฟอซีกล่าว

ทั้งนี้ สถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐได้ทำงานร่วมกับบริษัท Moderna ซึ่งเป็นบริษัทในธุรกิจไบโอเทค เพื่อพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 โดยการทดลองมีขึ้นในรัฐวอชิงตัน ซึ่งมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างรุนแรง

-- นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ขณะนี้ จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อ และผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศต่างๆมีจำนวนมากกว่าในจีน โดย WHO ระบุว่า ขณะนี้ ประเทศต่างๆ ยกเว้นจีน มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากกว่า 83,000 ราย ซึ่งมากกว่าในจีน ขณะที่ทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 6,400 ราย

นอกจากนี้ นายแพทย์ทีโดรสยังได้ตำหนิบางประเทศที่ไม่ได้ดำเนินการอย่างเพียงพอในการตรวจสอบคัดกรอง และสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) เสนอให้ประเทศสมาชิก EU ออกคำสั่งห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศเป็นเวลา 1 เดือน เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

"เราจำเป็นจะต้องลดแรงกดดันที่มีต่อระบบสาธารณสุขของเรา" นางฟอน เดอร์ เลเยนกล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลของประเทศสมาชิก EU รวมทั้งอังกฤษและไอร์แลนด์จะต้องให้การรับรองข้อเสนอดังกล่าว

-- จดหมายข่าวของ Centre for Aviation (CAPA) ซึ่งรวบรวมข้อมูลการบินทั่วโลก ระบุเตือนว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบทำให้สายการบินส่วนใหญ่ของโลกประสบภาวะล้มละลายภายในสิ้นเดือนพ.ค.นี้ ภายใต้สถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด

"ไวรัสโควิด-19 และมาตรการห้ามการเดินทางของรัฐบาลต่างๆได้ส่งผลกระทบไปทั่วโลก ทำให้สายการบินจำนวนมากตกอยู่ในภาวะล้มละลายทางเทคนิคแล้ว หรือได้ผิดนัดชำระหนี้ โดยเงินสดสำรองกำลังลดลงอย่างรวดเร็ว ขณะที่ฝูงบินถูกจอดทิ้งไว้ และมีการเปิดเที่ยวบินน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของทั้งหมด" CAPA ระบุ

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุม, อังกฤษเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนม.ค., สถาบัน ZEW เปิดเผยความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนมี.ค.ของอียู และเยอรมนี ขณะที่สหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.พ., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.พ., ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนม.ค., ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนมี.ค.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) และสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนม.ค. ส่วนในวันพรุ่งนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนก.พ., อียูเปิดเผยดุลการค้าเดือนม.ค., ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.พ. และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนก.พ. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ