ผลสำรวจเผยชาวจีนกว่า 70% คาดการท่องเที่ยวแดนมังกรฟื้นตัวช่วงหลังเดือนมิ.ย. 63

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 17, 2020 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

China Tourism News เผยผลการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคชาวจีนหลังการเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในภาคการท่องเที่ยว พบว่า ผู้ร่วมตอบแบบสำรวจกว่า 70% มองว่า ภาคธุรกิจการท่องเที่ยวจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นหลังช่วงเดือนมิ.ย. ขณะที่อีก 20% คาดว่าจะเริ่มฟื้นตัวหลังเดือนพ.ค.

ทั้งนี้ ดัชนีชีวัดความเชื่อมั่นผู้บริโภคต่อการท่องเที่ยวถูกจัดทำขึ้นเป็นครั้งแรก ด้วยความร่วมมือระหว่างห้องปฏิบัติการดัชนีอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและวัฒนธรรม, หนังสือพิมพ์ China Tourism News, ห้องปฏิบัติการสำรวจความคิดเห็นประชาชนของสถาบันสังคมศาสตร์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และบริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป

ผลการสำรวจปรากฏว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคต่อภาคการท่องเที่ยวอยู่ที่ 41.3 โดยดัชนีสำหรับสถานการณ์ปัจจุบันอยู่ในระดับต่ำสุดที่ 13.8 และดัชนีสำหรับอนาคตอยู่ที่ 63.4 ซึ่งชี้ให้เห็นว่าผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นต่อการท่องเที่ยวในระดับปานกลางและระดับต่ำ

"การฟื้นตัวของตลาดการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมภายหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ดูเหมือนจะเป็นเส้นโค้งและค่อยเป็นค่อยไป" China Tourism News ระบุ

การสำรวจดังกล่าวจัดทำขึ้นในระหว่างวันที่ 6-10 มีนาคม โดยมีผู้ร่วมการสำรวจ 1,000 คน และในอนาคตจะมีการสำรวจเช่นนี้ต่อไปทุก ๆ เดือน

ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า การท่องเที่ยวภายในประเทศโดยเฉพาะกรุ๊ปทัวร์ระยะสั้นจะเริ่มฟื้นตัวเป็นอันดับแรก และสืบเนื่องมาจากการแพร่ระบาดในต่างประเทศ จึงทำให้การท่องเที่ยวต่างประเทศอาจจะค่อย ๆ ฟื้นตัวขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ส่วนการท่องเที่ยวขาเข้าอาจต้องใช้เวลายาวนานมากขึ้นไปอีก รายงานระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ