World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 มีนาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 18, 2020 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ณ เวลา 10.00 น.ตามเวลายุโรปกลาง (CET) ในวันอังคารที่ 17 มี.ค.นั้น จำนวนผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทั่วโลก เพิ่มขึ้นอีก 475 ราย ทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตทั่วโลกอยู่ที่ 7,426 รายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ส่วนยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกอยู่ที่ 179,112 ราย เพิ่มขึ้น 11,526 รายจากวันก่อนหน้า โดยในจำนวนนี้ มีถึง 11,487 รายที่เป็นผู้ป่วยนอกประเทศจีน

-- กระทรวงสาธารณสุขอิตาลีเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในอิตาลี เพิ่มขึ้น 345 ราย ส่งผลให้จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในอิตาลี อยู่ที่ 2,503 รายแล้ว โดยตัวเลขดังกล่าวเป็นตัวเลข ณ เวลา 18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นเมื่อวานนี้ (17 มี.ค.)

ส่วนยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในอิตาลี อยู่ที่ 31,506 ราย โดยมีผู้ได้รับการรักษาหายแล้ว 2,941 ราย

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลี (KCDC) รายงานในวันนี้ว่า เกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) รายใหม่ เพิ่มขึ้นอีก 93 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อภายในประเทศ เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 8,413 ราย ขณะที่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 3 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 84 ราย

-- หน่วยงานสาธารณสุขรัฐนิวเซาท์เวลส์ของออสเตรเลีย รายงานว่า ผู้เสียชีวิตรายที่ 6 จากการติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศ เป็นชาย อายุ 86 ปี และเสียชีวิตที่โรงพยาบาลซิดนีย์เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา

จนถึงขณะนี้ รัฐนิวเซาท์เวลส์มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และมีผู้ติดเชื้อประมาณครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดกว่า 500 ในออสเตรเลีย

-- กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นแถลงว่า ณ เวลา 10.30 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ทั้งหมดในญี่ปุ่น อยู่ที่ 868 ราย ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 อยู่ที่ 36 ราย ซึ่งรวมถึงผู้เสียชีวิตที่มาจากเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซสซึ่งเคยถูกกักอยู่ที่ท่าเรือโยโกฮามาใกล้กับกรุงโตเกียวด้วย

ในบรรดาผู้ติดเชื้อจำนวน 868 รายนั้น ส่วนใหญ่อยู่ในจังหวัดฮอกไกโดทางตอนเหนือสุดของญี่ปุ่น โดยมีการยืนยันจำนวนผู้ติดเชื้อในฮอกไกโดอยู่ที่ 152 ราย และได้มีการประกาศภาวะฉุกเฉินสำหรับสถานการณ์แพร่ระบาดดังกล่าว

-- กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามเปิดเผยจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ที่ได้รับการยืนยันแล้วที่จังหวัดนิญตวน ในภาคกลาง ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 67 ราย โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นชาย อายุ 36 ปี ซึ่งโดยสารเครื่องบินมาในเที่ยวบินเดียวกันกับผู้ติดเชื้ออายุ 42 ปี ที่ทราบผลการตรวจเมื่อวันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา

จนถึงขณะนี้ เวียดนามมีผู้ติดเชื้อ 67 ราย และรักษาหายดีแล้ว 16 ราย สำหรับจำนวนผู้ต้องสงสัยติดเชื้ออยู่ที่ 126 ราย และผู้ที่ต้องกักตัวมีจำนวน 31,659 ราย นับจนถึงขณะนี้

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลการค้าในเดือนก.พ.เป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน เนื่องจากยอดนำเข้าจากจีนร่วงลงอย่างหนัก ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

รายงานของกระทรวงการคลังระบุว่า ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลการค้าอยู่ที่ 1.11 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 1.04 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ในเดือนก.พ. หลังจากที่ขาดดุล 1.31 ล้านล้านเยนในเดือนม.ค.

-- เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ เปิดเผยในรายงานล่าสุดว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะทรุดตัวลงสู่ระดับต่ำกว่า 3% ในปีนี้ ในขณะที่เศรษฐกิจทั่วโลกกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย

นายฌอน โรช หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ กล่าวว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนในไตรมาสแรก ประกอบกับการชัตดาวน์ที่เกิดขึ้นทั่วสหรัฐและยุโรป รวมทั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในท้องถิ่น ทำให้เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีแนวโน้มอย่างมากที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอยรุนแรง

ทั้งนี้ เอสแอนด์พีได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีน, อินเดีย และญี่ปุ่น สำหรับปี 2563 ลงสู่ระดับ 2.9%, 5.2% และ -1.2% ตามลำดับ

-- คณะกรรมการแห่งชาติของพรรครีพับลิกันทวีตข้อความระบุว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เป็นตัวแทนพรรคในการลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปีนี้ หลังจากที่เขาได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งแบบไพรมารีในรัฐฟลอริดา

คณะหาเสียงของปธน.ทรัมป์ระบุว่า ปธน.ทรัมป์ได้รับเสียงสนับสนุนจากคณะผู้แทน 1,330 คน ซึ่งสูงเกินกว่า 1,276 คนที่เป็นเกณฑ์ในการได้รับเลือกเป็นตัวแทนพรรค

-- นายทาโร่ อาโสะ รมว.คลังญี่ปุ่น กล่าวว่า หากญี่ปุ่นยังไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ การจัดโอลิมปิกในปีนี้ก็คงไร้ความหมาย เนื่องจากนักกีฬาจากทั่วโลกคงไม่สามารถเดินทางมาร่วมการแข่งขันได้

นายอาโสะ กล่าวว่า "ดังที่ท่านนายกรัฐมนตรีกล่าวเอาไว้ว่า การแข่งขันโอลิมปิกควรจัดขึ้นท่ามกลางบรรยากาศที่ทุกคนรู้สึกปลอดภัยและเป็นสุข แต่ญี่ปุ่นไม่มีอำนาจตัดสินใจเพียงฝ่ายเดียว"

-- เฮย์ลีย์ วิคเคนไฮเซอร์ นักกีฬาของผู้แทนคณะกรรมโอลิมปิกสากล (IOC) ชาวแคนาดา ออกมาตำหนิ IOC ที่ผลักดันให้มีการจัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกในฤดูร้อนนี้ต่อไป ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยระบุว่า "ไม่ปรับตัวตามสถานการณ์ และไร้ความรับผิดชอบ"

-- ตลาดหุ้นฟิลิปปินส์เตรียมเปิดทำการซื้อขายอีกครั้งในวันพฤหัสบดีที่ 19 มี.ค. หลังจากตลาดประกาศปิดการซื้อขายเป็นเวลา 2 วัน (17-18 มี.ค.) อันเนื่องมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

แถลงการณ์ของตลาดหุ้นฟิลิปปินส์ระบุว่า ตลาดจะเปิดทำการซื้อขายอีกครั้งโดยมีชั่วโมงทำการที่สั้นกว่าปกติในวันพฤหัสบดีนี้ โดยตลาดจะปิดทำการในเวลา 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ส่วนการซื้อขายในตลาดพันธบัตรและตลาดปริวรรตเงินตราฟิลิปปินส์ ได้เริ่มเปิดทำการซื้อขายแล้วในวันนี้

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประเทศไทย ได้ทบทวนอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว (Long-Term Foreign Currency - IDR) ของประเทศไทยสู่ระดับมีเสถียรภาพ จากระดับเชิงบวก พร้อมกับคงอันดับความน่าเชื่อถือที่ BBB+


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ