World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 20 มีนาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 20, 2020 08:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จับตาตลาดหุ้นเอเชียวันนี้ คาดปรับตัวเพิ่มขึ้นตามดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กซึ่งดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ หลังจากรัฐบาลสหรัฐและธนาคารกลางทั่วโลกเดินหน้าออกมาตรการฉุกเฉินเพื่อบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของหุ้นกลุ่มพลังงาน หลังจากราคาน้ำมันดิบ WTI ทะยานขึ้นกว่า 23%

-- กระทรวงต่างประเทศสหรัฐประกาศยกระดับเตือนการเดินทางสู่ระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด โดยสั่งให้ชาวอเมริกันหลีกเลี่ยงการเดินทางทั้งหมดไปยังต่างประเทศ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก

การเตือนเดินทางระดับ 4 หมายถึง "ห้ามการเดินทาง" ซึ่งเป็นการเตือนเดินทางระดับสูงสุด หลังจากที่ทางกระทรวงได้เตือนการเดินทางที่ระดับ 3 เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยเรียกร้องให้ชาวสหรัฐทบทวนการตัดสินใจเดินทางไปยังต่างประเทศ

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปี เอาไว้ที่ระดับ 4.05% และคงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปี ที่ระดับ 4.75% ในวันนี้

การประกาศคงอัตราดอกเบี้ยในวันนี้ สวนทางกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า ธนาคารกลางจีนจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย LPR ทั้งสองประเภท ตามทิศทางธนาคารกลางหลายแห่งทั่วโลกที่ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉินเพื่อรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- สื่อรายงานว่า ผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ในอิตาลี มีจำนวนเพิ่มขึ้น 427 รายเมื่อคืนนี้ สู่ระดับ 3,405 ราย ส่งผลให้ขณะนี้อิตาลีมีจำนวนผู้เสียชีวิตมากกว่าจีน ซึ่งอยู่ที่ระดับ 3,249 ราย

ส่วนผู้ติดเชื้อของอิตาลีมีจำนวนมากกว่า 35,000 ราย

-- ข้อมูลล่าสุดจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ระบุว่า ขณะนี้ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวนมากกว่า 219,400 ราย ขณะที่มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8,946 ราย

-- ข้อมูลล่าสุดจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ระบุว่า สหรัฐมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวนอย่างน้อย 10,755 ราย ขณะที่มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 150 ราย

นอกจากนี้ รัฐนิวยอร์กรายงานว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 1,769 ราย รวมเป็น 4,152 ราย หรือเกือบครึ่งหนึ่งของยอดผู้ติดเชื้อทั้งหมด

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนไม่ให้มีการเรียกชื่อไวรัสโควิด-19 เป็น "ไวรัสจีน" โดยระบุว่าการกระทำดังกล่าวจะนำไปสู่การสร้างภาพลักษณ์ที่ผิดๆต่อเชื้อชาติใดเชื้อชาติหนึ่ง

"ไวรัสไม่รู้เรื่องพรมแดนประเทศ และไม่ได้สนใจเรื่องชาติพันธุ์ของคุณ สีผิวของคุณ หรือเงินที่คุณมีอยู่ในธนาคาร ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องระมัดระวังในการใช้ถ้อยคำ เนื่องจากจะเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ผิดๆต่อกลุ่มคนที่เกี่ยวข้องกับไวรัสดังกล่าว" นพ.ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายโครงการฉุกเฉินของ WHO กล่าวตอบผู้สื่อข่าว ซึ่งถามเกี่ยวกับการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เรียกชื่อไวรัสโควิด-19 เป็น "ไวรัสจีน" ซึ่งทำให้มีการสร้างความเกลียดชังต่อชาวเอเชีย

-- ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จัดการประชุมฉุกเฉินเมื่อคืนนี้ โดย BoE มีมติเอกฉันท์ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.15% สู่ระดับ 0.10% จากระดับ 0.25% เพื่อลดผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ BoE ยังเปิดเผยว่า ทางธนาคารกลางจะเพิ่มวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) อีก 2 แสนล้านปอนด์ สู่ระดับ 6.45 แสนล้านปอนด์

ก่อนหน้านี้ BoE ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉินลง 0.50% สู่ระดับ 0.25% เมื่อวันที่ 11 มี.ค. จากเดิมที่ระดับ 0.75%

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า เฟดได้ร่วมมือกับธนาคารกลางหลายแห่งในการเพิ่มสภาพคล่องของดอลลาร์ทั่วโลกผ่านทางการทำข้อตกลงสว็อประหว่างธนาคารกลางดังกล่าว

ทั้งนี้ เฟดประกาศข้อตกลงสว็อปกับธนาคารกลางของออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ บราซิล เดนมาร์ก เม็กซิโก นอร์เวย์ สวีเดน เกาหลีใต้ และสิงคโปร์ โดยข้อตกลงสว็อปดังกล่าวจะมีอายุ 6 เดือน

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกพุ่งขึ้น 70,000 ราย สู่ระดับ 281,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 2 ก.ย. 2560 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 220,000 ราย โดยการพุ่งขึ้นของตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานมีสาเหตุจากการที่ภาคธุรกิจแห่ปลดพนักงาน ท่ามกลางผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟีย เปิดเผยดัชนีภาวะธุรกิจในภูมิภาคมิด-แอตแลนติก ดิ่งลงสู่ระดับ -12.7 ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2555 จากระดับ +36.7 ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2560

เฟดระบุว่า นักลงทุนลดความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มภาวะธุรกิจ และการใช้จ่ายทุนในช่วง 6 เดือนข้างหน้า

ดัชนีอยู่ต่ำกว่าระดับ 0 บ่งชี้ว่า ภาคธุรกิจในภูมิภาคมิด-แอตแลนติกอยู้ในภาวะหดตัว

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ ธนาคารกลางจีน (PBOC) กำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ LPR ประจำเดือนมี.ค. เวลา 08.30 น. ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ