COVID-19รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นประชุมทางไกลกับจีน-เกาหลีใต้ ชี้แจงเหตุผลห้าม 2 ประเทศนี้เข้าญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 20, 2020 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโตชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น ได้จัดการประชุมทางไกลผ่านวิดีโอกับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน และนางคัง คยุง-ฮวา รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ เพื่อหารือแนวทางควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ในการประชุมดังกล่าว รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น ได้ชี้แจงเหตุผลที่ญี่ปุ่นได้สั่งห้ามไม่ให้พลเมืองของจีนและเกาหลีใต้เข้าประเทศ

นายโมเตกิ กล่าวในการประชุมดังกล่าวว่า "ญี่ปุ่นจำเป็นต้องใช้มาตรการควบคุมชายแดนตามที่เห็นสมควรไปสักระยะหนึ่ง ซึ่งยังช่วยป้องกันไม่ให้ไวรัสแพร่ระบาดไปต่างประเทศด้วย"

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นได้ยกระดับมาตรการควบคุมชายแดนให้เข้มงวดขึ้นเมื่อวันที่ 9 มี.ค. โดยห้ามไม่ให้พลเมืองจีนและเกาหลีใต้เดินทางเข้าญี่ปุ่นจนถึงปลายเดือนนี้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มาตรการดังกล่าวถูกรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ วิจารณ์ว่า "ไม่เป็นวิทยาศาสตร์" และ "ไม่ยุติธรรม" ส่งผลให้เกาหลีใต้ออกมาตอบโต้ด้วยมาตรการคล้ายกัน

นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น ยังได้เสนอให้มีการจัดการประชุมทางไกลในกลุ่มรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของทั้งสามประเทศด้วย เพื่อแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางที่แต่ละประเทศใช้ในการรับมือกับการแพร่ระบาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ