COVID-19"แบงก์ ออฟ อเมริกา" ชี้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้วจากผลกระทบโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 20, 2020 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มิเชลล์ เมเยอร์ นักเศรษฐศาสตร์ของแบงก์ ออฟ อเมริกา (BOA) ได้ระบุเตือนบรรดานักลงทุนว่า สหรัฐไม่สามารถหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้อีกต่อไป

เมเยอร์กล่าวว่า BOA ได้ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่า เศรษฐกิจสหรัฐได้เข้าสู่ภาวะถดถอยแล้วเช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ ทั่วโลก โดยเศรษฐกิจจะทรุดตัวลงอย่างหนัก ประชาชนจะตกงาน, ความมั่งคั่งจะถูกทำลาย และความเชื่อมั่นจะถูกบั่นทอน

BOA คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะหดตัวลง 12% ในไตรมาส 2/2563 ขณะที่ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของทั้งปีจะติดลบ 0.8%

นอกจากนี้ BOA คาดว่า อัตราว่างงานจะเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า โดยจะมีคนตกงานราว 1 ล้านตำแหน่งในแต่ละเดือนของไตรมาส 2 ซึ่งจะส่งผลให้มีคนตกงานรวมทั้งสิ้น 3.5 ล้านตำแหน่ง

เมเยอร์กล่าวว่า สถานการณ์มีแต่จะเลวร้ายลง โดย BOA คาดว่าเศรษฐกิจจะชะลอลงในเดือนเม.ย. และจะทรุดตัวลงอย่างหนักหลังจากนั้น แต่จะเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติมากขึ้นในเดือนก.ค.

อย่างไรก็ตาม เมเยอร์กล่าวเสริมว่า แม้การชะลอตัวทางเศรษฐกิจจะเป็นไปอย่างรุนแรง แต่ BOA เชื่อว่า จะเป็นเพียงระยะสั้นเท่านั้น

เมเยอร์ระบุว่า ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐยังคงเผชิญกับความไม่แน่นอนอย่างมากนั้น ความอยู่รอดทางเศรษฐกิจจะมาจากการดำเนินมาตรการในเชิงรุก โดยในมุมมองของ BOA นั้น เมื่อมีการออกนโยบายเพื่อรับมือกับผลกระทบของโควิด-19 ก็ไม่ควรจำกัดขนาดของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ