World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 มีนาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 20, 2020 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปี เอาไว้ที่ระดับ 4.05% และคงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปี ที่ระดับ 4.75%

-- กระทรวงต่างประเทศสหรัฐประกาศยกระดับเตือนการเดินทางสู่ระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด โดยสั่งให้ชาวอเมริกันหลีกเลี่ยงการเดินทางทั้งหมดไปยังต่างประเทศ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก

-- ศูนย์ Center for Systems Science and Engineering (CSSE) ของมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ เปิดเผยว่า ณ เวลา 23.30 น.ของวันพฤหัสบดีตามเวลาสหรัฐ หรือ 10.30 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ จำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก อยู่ที่ 10,030 ราย

-- นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า WHO ได้ส่งชุดป้องกันสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ (PPE) ให้แก่ 68 ประเทศและภูมิภาค พร้อมด้วยชุดตรวจวินิจฉัย 1.5 ล้านชุดให้แก่ 120 ประเทศและภูมิภาค และยังเรียกร้องให้ผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์อย่างต่อเนื่องเพื่อรับประกันว่าจะมีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการ

-- โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อาจฉุดผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของออสเตรเลียหดตัวลงรุนแรงที่สุดเมื่อเทียบเป็นรายปี นับตั้งแต่เผชิญกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ในช่วงปี 2463

-- ธนาคารกลางนอร์เวย์ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.75% สู่ระดับ 0.25% จากเดิมที่ระดับ 1.00% ในการประชุมฉุกเฉินวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 พร้อมกับส่งสัญญาณว่า ธนาคารกลางอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในวันข้างหน้าหากจำเป็น

-- ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ประกาศยกเลิกการทดสอบภาวะวิกฤต (Stress Test) ประจำปีนี้ โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ธนาคารพาณิชย์ในสหราชอาณาจักรหันไปให้ความช่วยเหลือด้านสินเชื่อแก่ครัวเรือนและธุรกิจในประเทศที่กำลังเดือดร้อนจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

-- ทางการเมียนมาได้สั่งระงับการจัดส่งแรงงานออกนอกประเทศ เนื่องจากวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ