World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 มีนาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 23, 2020 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ชาวอเมริกันได้รับการตรวจสอบหาการติดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และทราบผลแล้วรวมกันอย่างน้อย 254,000 ราย โดยในจำนวนนี้ผลเป็นบวกกว่า 30,000 ราย

-- กระทรวงสาธารณสุขอิตาลีเปิดเผยว่า ณ วันอาทิตย์ที่ 22 มี.ค. ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 อยู่ที่ 5,476 ราย ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 59,138 ราย

-- คณะกรรมการโอลิมปิกแคนาดา (COC) และคณะกรรมการพาราลิมปิกแคนาดา (CPC) ประกาศว่า แคนาดาจะไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬาโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิก ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่นในปีนี้ และเรียกร้องให้เลื่อนจัดการแข่งขันออกไป 1 ปี

-- นักเศรษฐศาสตร์จากมอร์แกน สแตนลีย์ คาดการณ์ว่า การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จะส่งผลให้เศรษฐกิจของสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างรุนแรง โดยคาดว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) อาจร่วงลงได้ถึง 30.1% ในไตรมาสที่ 2 ปีนี้

-- กระทรวงกลาโหมสหรัฐพบบุคลากรเสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 เป็นรายแรก โดยเป็นบุคลากรที่ทำงานในสำนักงานความร่วมมือด้านความมั่นคงในการป้องกันประเทศของสหรัฐ (DSCA) ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงกลาโหมสหรัฐ

-- นายพอล ชาน รัฐมนตรีคลังฮ่องกง เปิดเผยผ่านบล็อกว่า เศรษฐกิจฮ่องกงค่อนข้างอยู่ในสภาวะที่น่าเป็นห่วง เนื่องจากอัตราการว่างงานน่าจะยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้น แม้เพิ่งจะพุ่งแตะ 3.7% ซึ่งระดับสูงสุดในรอบ 9 ปีเมื่อเดือนก.พ. ที่ผ่านมา ขณะที่ยอดค้าปลีกน่าจะปรับตัวลดลงต่อเนื่อง หลังเมื่อเดือนก.พ. ร่วงลง 21.4% โดยเป็นผลจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะขอให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากสหรัฐทำการกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

-- สำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ได้อนุมัติให้เปิดจุดตรวจโควิด-19 แบบทราบผลรวดเร็วเป็นแห่งแรก โดยใช้ชุดตรวจเชื้อ Xpert Xpress SARS-CoV-2 จากบริษัทซีเฟียส (Cepheid)

-- คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เปิดเผยว่า IOC จะพิจารณาความเป็นไปได้เกี่ยวกับการเลื่อนจัดมหกรรมกีฬาโตเกียวโอลิมปิก ในการหารือตลอดช่วง 4 สัปดาห์ข้างหน้านี้ ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่เพิ่มขึ้นจากบรรดานักกีฬาและเจ้าหน้าที่ด้านการกีฬา ในช่วงเวลาที่ไวรัสโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดอย่างหนัก

-- นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ขู่ใช้มาตรการที่เข้มข้นขึ้น เช่น การสั่งห้ามออกนอกบ้าน (ล็อคดาวน์) อย่างเต็มรูปแบบ หากประชาชนยังเพิกเฉยต่อคำเตือนที่ให้เว้นระยะห่างทางสังคม (social distancing) เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

-- กระทรวงสาธารณสุขออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศพุ่งขึ้นอย่างมากในรอบหนึ่งวันที่ผ่านมา โดยเพิ่มขึ้นจาก 1,098 รายในเช้าวันอาทิตย์ เป็น 1,479 ในเช้าวันจันทร์ และล่าสุดพุ่งเป็น 1,709 รายในช่วงบ่ายวันนี้

-- สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงอุตสาหกรรมเกาหลีใต้เตรียมประกาศมาตรการสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ซึ่งคาดว่าจะกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานจากสหรัฐและยุโรป จนกระทบต่อภาคยานยนต์เกาหลีใต้ในท้ายที่สุด

-- สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน บิน อับดุลลาซิซ อัล ซาอุด แห่งซาอุดีอาระเบีย ได้ประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศตั้งแต่เวลา 19.00 น. - 06.00 น. เป็นเวลา 21 วัน โดยคำสั่งเคอร์ฟิวเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันนี้ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

-- กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ประกาศห้ามผู้ถือวีซ่าระยะสั้นจากทุกประเทศในโลก เดินทางเข้าสิงคโปร์ หรือต่อเครื่องที่สิงคโปร์ โดยเป็นมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ส่วนผู้ถือวีซ่าทำงานและผู้ติดตามจะเข้าประเทศได้ก็ต่อเมื่อทำงานในภาคบริการที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต เช่น บริการสุขภาพและการขนส่ง

-- โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อาจฉุดผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ทั่วโลกหดตัวลงประมาณ 1% ในปีนี้ เนื่องจากการใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของประเทศต่าง ๆ ได้ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางทางเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ