COVID-19IIF คาดเศรษฐกิจโลกปีนี้จะติดลบ 1.5% เซ่นพิษโควิดระบาดหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 24, 2020 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันการเงินระหว่างประเทศ (IIF) คาดว่า เศรษฐกิจโลกจะติดลบ 1.5% ในปี 2563 ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องของไวรัสโควิด-19

IIF ระบุในรายงานว่า "เราได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกลงจากระดับ 2.6% สู่ระดับ 0.4% ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่การแพร่ระบาดที่เพิ่มขึ้นของไวรัสโควิด-19, สงครามราคาน้ำมัน และภาวะสินเชื่อที่ตึงตัวมากขึ้นในประเทศที่พัฒนาแล้วและประเทศตลาดเกิดใหม่นั้น ยังคงส่งผลกระทบต่อปัจจัยพื้นฐานทางด้านเศรษฐกิจ"

รายงานระบุว่า "การคาดการณ์ของเราสำหรับการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในขณะนี้อยู่ที่ -1.5% โดยการขยายตัวทางเศรษฐกิจของตลาดที่พัฒนาแล้วจะหดตัวลง 3.3% ขณะที่ตลาดเกิดใหม่จะมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจเพียง 1.1% และระบุเสริมว่า มีความไม่แน่นอนอย่างมากเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโควิด-19

รายงานระบุว่า "ขณะนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่า การชัตดาวน์ในหลายๆ ประเทศจะดำเนินไปนานเพียงใดเพื่อควบคุมไวรัส และเมื่อพิจารณาจากความรุนแรง ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่า กิจกรรมของผู้บริโภคและการลงทุนดีดตัวขึ้นได้เร็วเพียงใด เมื่อมีการยกเลิกมาตรการกักกันโรค

รายงานระบุด้วยว่า ทั้งสหรัฐและยูโรโซนเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยแล้ว ขณะที่การขยายตัวทางเศรษฐกิจติดลบในไตรมาสแรก และจะหดตัวลงอย่างมากในไตรมาส 2

IIF คาดว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจทั้งปีของสหรัฐและยูโรโซน จะหดตัวลง 2.8% และ 4.7% ตามลำดับ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า IIF ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐวอชิงตัน ดีซีนั้น เป็นสมาคมอุตสาหกรรมการเงินที่มีประเทศสมาชิกมากกว่า 450 รายจากมากกว่า 70 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ