COVID-19IMF ชี้ตะวันออกกลางและเอเชียกลางเผชิญผลกระทบอย่างหนักจากโควิด-19 ระบาด-ราคาน้ำมันร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 24, 2020 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยในบล็อกโพสต์ว่า ประเทศต่างๆ ในตะวันออกกลางและเอเชียกลางกำลังเผชิญผลกระทบอย่างหนักจากการร่วงลงของราคาน้ำมัน และการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

IMF ระบุว่า ผลกระทบที่ประเทศเหล่านั้นกำลังเผชิญอยู่อาจรุนแรงขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า และจะส่งผลกระทบอย่างหนักกับประเทศที่เปราะบางและเผชิญกับความขัดแย้งภายในประเทศ อาทิ อิรัก, ซูดาน และเยเมน

IMF ระบุว่า ในปัจจุบัน ประเทศเหล่านั้นประมาณ 75% รายงานการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างน้อย 1 ราย และบางประเทศ อาทิ อิหร่าน กำลังรับมือกับการแพร่ระบาดครั้งใหญ่

IMF ระบุว่า นอกจากไวรัสโควิด-19 จะสร้างความเสียหายให้กับสุขภาพมนุษย์แล้ว ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างมีนัยสำคัญในภูมิภาคดังกล่าว โดยผลกระทบมีความคล้ายคลึงกัน ซึ่งได้แก่ การลดลงของอุปสงค์ภายในและภายนอกประเทศ, การค้าที่ลดลง, ภาวะชะงักงันด้านการผลิต, ความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ลดลง และภาวะการเงินที่ตึงตัวขึ้น

IMF คาดว่า ผลกระทบที่ผสมผสานกันดังกล่าวจะส่งสร้างความเสียหายอย่างรุนแรงต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจในภูมิภาคดังกล่าวอย่างน้อยที่สุดในช่วงครึ่งปีแรก และผลกระทบอาจจะยืดเยื้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ