World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 มีนาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 24, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงวันนี้ว่า ณ วันจันทร์ที่ 23 มี.ค. จีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น 78 ราย ในจำนวนนี้เป็นการติดเชื้อจากต่างประเทศ 74 ราย

-- นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ประกาศมาตรการให้ประชาชนอาศัยอยู่แต่ในบ้าน และห้ามออกเดินทางหากไม่มีกิจจำเป็น หลังจากที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในอังกฤษพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง

-- นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ชาวอเมริกันได้รับการตรวจสอบหาการติดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และทราบผลแล้วรวมกันอย่างน้อย 313,000 ราย โดยในจำนวนนี้ผลเป็นบวกกว่า 41,000 ราย

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เปิดเผยว่า นางเมลาเนีย ทรัมป์ ผู้เป็นภริยาและสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ มีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบ

-- กระทรวงสาธารณสุขอิตาลีเปิดเผยว่า ณ วันจันทร์ที่ 23 มี.ค. ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ในอิตาลีอยู่ที่ 6,077 ราย ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 63,927 ราย

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลี (KCDC) รายงานในวันนี้ว่า เกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) รายใหม่ เพิ่มขึ้นอีก 76 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อภายในประเทศเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 9,037 ราย

-- นางคริสตาลินา จอร์จีวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า IMF คาดว่า แนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้จะติดลบ โดยอย่างน้อยที่สุดเศรษฐกิจก็จะเข้าสู่ภาวะถดถอยที่เลวร้ายพอๆ กับในช่วงที่เกิดวิกฤตการเงินโลก หรืออาจจะเลวร้ายยิ่งกว่า

-- มูดี้ส์ อนาไลติกส์ เปิดเผยในรายงานล่าสุดว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลให้เกิด "สึนามิทางเศรษฐกิจทั่วโลก" พร้อมระบุว่า เศรษฐกิจโลกกำลังอยู่ในภาวะ "ตกต่ำอย่างรุนแรง" เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ส่งผลให้หลายประเทศในเอเชีย ยุโรป และสหรัฐ ต้องเผชิญปัญหาชัตดาวน์ หรือภาวะที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ

-- สถาบันการเงินระหว่างประเทศ (IIF) คาดว่า เศรษฐกิจโลกจะติดลบ 1.5% ในปี 2563 ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องของไวรัสโควิด-19

-- นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประกาศว่า รัฐบาลฮ่องกงจะห้ามไม่ให้ชาวต่างชาติทั้งหมดที่เดินทางมากับเที่ยวบินต่างๆ เดินทางเข้าสู่ฮ่องกง โดยจะเริ่มตั้งแต่วันพุธนี้เป็นต้นไป เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- หน่วยงานสาธารณสุขของจีนเปิดเผยว่า เมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จะยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ในวันที่ 8 เม.ย.นี้ หลังจากที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงอย่างต่อเนื่อง

-- กระทรวงสาธารณสุขและกีฬาของเมียนมารายงานว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จำนวน 2 ราย ซึ่งนับเป็นผู้ป่วย 2 รายแรกในประเทศ

-- เนปาลประกาศปิดประเทศเป็นเวลา 1 สัปดาห์ เพื่อสะกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยรัฐบาลได้ออกคำสั่งให้ประชาชนกว่า 30 ล้านคนภายในประเทศ อยู่แต่ในบ้าน

-- สถาบันโรเบิร์ต คอชซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลเยอรมนีที่ทำหน้าที่ดูแลเกี่ยวกับการป้องกันและควบคุมโรคเปิดเผยว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเยอรมนีเพิ่มขึ้นอีก 4,764 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในประเทศพุ่งขึ้นเป็น 27,436 ราย

-- รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขสปป.ลาว ยืนยันในวันนี้ว่า ทางการสปป.ลาว พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) 2 รายแรกของประเทศที่กรุงเวียงจันทน์

-- ศูนย์ควบคุมโรคของไต้หวันรายงานว่า ทางการพบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้น 20 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ป่วยในประเทศอยู่ที่ 215 ราย โดยผู้ป่วยรายใหม่ล้วนแล้วแต่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ ซึ่งได้แก่ สหรัฐ อังกฤษ ตุรกี และอินโดนีเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ