World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 25 มีนาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 25, 2020 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดทะยานขึ้นกว่า 2,000 จุดเมื่อคืนนี้ ทำสถิติพุ่งขึ้นในวันเดียวที่แข็งแกร่งสุดนับตั้งแต่ปี 2476 โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนคาดหวังว่า สภาคองเกรสสหรัฐจะสามารถบรรลุข้อตกลงในการใช้มาตรการเยียวยาชาวอเมริกันและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19

-- ข้อมูลล่าสุดจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ระบุว่า ณ วันอังคารที่ 24 มี.ค. ยอดผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกอยู่ที่ 18,500 ราย ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกมีมากกว่า 400,000 ราย

ทั้งนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อล่าสุดอยู่ในระดับสูงกว่าจำนวน 350,000 รายของวันก่อนหน้า ซึ่งบ่งชี้ว่าอัตราการติดเชื้อกำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แม้ว่ารัฐบาลทั่วโลกได้พยายามออกมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก็ตาม

ข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ ยังระบุด้วยว่า ประเทศต่างๆ ในยุโรป เช่น อิตาลี และ สเปน รวมทั้งในสหรัฐ ได้รับผลกระทบหนักสุด โดยมียอดผู้ติดเชื้อรวมกันเกือบ 50,000 ราย ซึ่งมากกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนนี้ อยู่ในรัฐนิวยอร์ก

-- คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงวันนี้ว่า ณ วันอังคารที่ 24 มี.ค. ไม่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ที่เกิดจากการแพร่เชื้อในประเทศ แต่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 47 รายที่เป็นการติดเชื้อจากต่างประเทศ ทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศเพิ่มเป็น 474 ราย

สำหรับยอดรวมผู้ติดเชื้อทั้งหมดในจีนอยู่ที่ 81,218 ราย และยอดรวมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 3,281 ราย

ส่วนผู้ป่วย 491 รายได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลเมื่อวานนี้ ส่งผลให้ยอดรวมผู้ป่วยที่ได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลหลังจากมีอาการดีขึ้นแล้วนั้นอยู่ที่ 73,650 ราย

-- คณะกรรมการด้านสาธารณสุขแห่งมณฑลหูเป่ยของจีนออกแถลงการณ์ล่าสุดว่า ณ วันอังคารที่ 24 มี.ค. ไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ในเมืองอู่ฮั่น หลังจากเทศบาลเมืองอู่ฮั่นได้ใช้ความพยายามเป็นเวลานานหลายเดือนในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ ระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเมืองอู่ฮั่น และมณฑลหูเป่ยยังคงอยู่ที่ 50,006 ราย และ 67,801 รายตามลำดับ

ส่วนผู้เสียชีวิตในหูเป่ยเพิ่มขึ้น 3 ราย โดย 2 รายนั้นอยู่ในเมืองอู่ฮั่น

-- นายเจอโรม ซาโลมอน ผู้อำนวยการสำนักงานสาธารณสุขของฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ในฝรั่งเศส ณ วันอังคารที่ 24 มี.ค. อยู่ที่ 1,100 ราย เพิ่มขึ้น 240 รายภายในวันเดียว ในขณะที่ฝรั่งเศสย่างเข้าสู่สัปดาห์ที่สองของการใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ

ส่วนยอดผู้ติดเชื้อในฝรั่งเศสเพิ่มขึ้น 2,444 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในขณะนี้เพิ่มขึ้นเป็น 22,300 ราย

สำหรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่หายดีแล้วและได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาล อยู่ที่ 10,176 ราย ซึ่งรวมถึงผู้ป่วยในห้องไอซียู ส่วนผู้ป่วยที่เริ่มมีอาการฟื้นตัวอยู่ที่ 3,281 ราย

-- กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซียเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่มีจำนวน 107 ราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงที่สุดภายในวันเดียว ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ระดับ 686 ราย

นอกจากนี้ กระทรวงฯระบุว่า ผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 มีจำนวนเพิ่มขึ้น 7 ราย รวมเป็น 55 ราย

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า เขาต้องการให้เศรษฐกิจสหรัฐกลับมาเปิดอีกครั้งภายในเทศกาลอีสเตอร์นี้ แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังคงพุ่งขึ้นในสหรัฐ

ทั้งนี้ เทศกาลอีสเตอร์คือวันอาทิตย์ที่ 12 เม.ย. ซึ่งหมายความว่าปธน.ทรัมป์ต้องการเปิดเศรษฐกิจสหรัฐภายในเวลาไม่ถึง 3 สัปดาห์

"เราจะเปิดประเทศนี้อีก เพราะเราต้องทำเช่นนั้น และผมต้องการเปิดประเทศภายในช่วงอีสเตอร์" ปธน.ทรัมป์กล่าว

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายโทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เห็นพ้องกันว่าควรมีการเลื่อนการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปีนี้ ซึ่งญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพ อันเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ หลังการสนทนาทางโทรศัพท์กับนายบาค นายอาเบะก็ได้แถลงต่อผู้สื่อข่าวว่า การแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิกจะถูกเลื่อนออกไปเป็นปีหน้า

การเลื่อนการแข่งขันดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเป็นต้นมา ขณะที่หลายชาติขู่ที่จะถอนตัว หากญี่ปุ่นยังคงเดินหน้าจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปีนี้ระหว่างวันที่ 27 ก.ค.-9 ส.ค.

-- นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย มีคำสั่งให้ชาวอินเดียทุกคนอยู่แต่ในบ้านเป็นเวลา 21 วัน เพื่อระงับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

คำสั่งดังกล่าวจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในช่วงเที่ยงคืนของวันที่ 25 มี.ค. โดยจะกระทบต่อประชากรชาวอินเดียจำนวน 1,300 ล้านคน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 5 ของประชากรโลก และนับเป็นการล็อกดาวน์ครั้งใหญ่ที่สุดในโลก

นายโมดีกล่าวว่า หากการล็อกดาวน์ประเทศในช่วง 21 วันข้างหน้าประสบความล้มเหลว ก็จะทำให้อินเดียก้าวถอยหลังเป็นเวลา 21 ปี

-- ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของยูโรโซน ปรับตัวลงสู่ระดับ 31.4 ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2541 จากระดับ 51.6 ในเดือนก.พ.

ดัชนี PMI ทำสถิติทรุดตัวลงมากที่สุดเมื่อเทียบรายเดือนนับตั้งแต่เริ่มมีการรวบรวมข้อมูลดังกล่าวในเดือนก.ค.2541 โดยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

สำหรับดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้น ปรับตัวลงสู่ระดับ 44.8 ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 92 เดือน จากระดับ 49.2 ในเดือนก.พ. โดยดัชนียังคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของยูโรโซนยังคงอยู่ในภาวะหดตัว

ส่วนดัชนี PMI ภาคบริการเบื้องต้น ร่วงลงสู่ระดับ 28.4 ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2541 จากระดับ 52.6 ในเดือนก.พ. โดยดัชนีอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคบริการของยูโรโซนอยู่ในภาวะหดตัว

-- ไอเอชเอส มาร์กิต เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของเยอรมนี ปรับตัวลงสู่ระดับ 37.2 ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 133 เดือน จากระดับ 50.7 ในเดือนก.พ.

ส่วนดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของสหราชอาณาจักร ปรับตัวลงสู่ระดับ 37.1 ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ จากระดับ 53.0 ในเดือนก.พ.

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่ลดลง 4.4% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 765,000 ยูนิต แต่สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 750,000 ยูนิต หลังจากแตะระดับ 800,000 ยูนิตในเดือนม.ค.

ยอดขายบ้านใหม่พุ่งขึ้นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคใต้ ขณะที่ร่วงลงในภาคตะวันตก และเขตมิดเวสต์

นอกจากนี้ ราคาเฉลี่ยของบ้านใหม่เพิ่มขึ้น 6.3% สู่ระดับ 345,900 ดอลลาร์ในเดือนก.พ.

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ วันนี้ โดย เยอรมนีจะเปิดเผยดัชนีภาวะธุรกิจเดือนมี.ค.จาก Ifo อังกฤษจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.พ. และสหรัฐจะเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.พ., ดัชนีราคาบ้านเดือนม.ค. รวมถึงสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เยอรมนีเตรียมเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย.จากสถาบัน GfK อังกฤษเตรียมเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.พ. ขณะที่ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะจัดประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย ด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2562 และกำไรภาคเอกชนไตรมาส 4/2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ