COVID-19G20 เตรียมจัดประชุมทางไกลฉุกเฉินรับมือโควิด-19 พรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 25, 2020 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำของประเทศกลุ่ม G20 เตรียมจัดการประชุมทางไกลฉุกเฉินในวันพรุ่งนี้ เพื่อหารือกันเกี่ยวกับการประสานงานในการรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ซาอุดีอาระเบียซึ่งเป็นเจ้าภาพการประชุม G20 ครั้งนี้ ระบุในแถลงการณ์ว่า กลุ่มผู้นำ G20 คาดว่า จะเน้นไปที่มาตรการเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 และลดผลกระทบที่เกิดกับเศรษฐกิจโลก

แถลงการณ์ระบุว่า นอกเหนือไปจากประเทศกลุ่ม G20 แล้ว ยังมีประเทศอื่น ๆ เช่น สเปน จอร์แดน สิงคโปร์ และองค์กรสากลต่าง ๆ เช่น องค์การอนามัยโลก (WHO) และธนาคารโลก รวมถึงตัวแทนจากองค์กรในแต่ละภูมิภาค เช่น สมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และสหภาพแอฟริกา (AU) เข้าร่วมในการประชุมด้วยเช่นกัน

การประชุมดังกล่าวจัดขึ้น เนื่องจากความกังวลที่ว่าอาจเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก หลังหลายประเทศเผชิญการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งทำให้มีผู้ติดเชื้อทั่วโลกแล้วกว่า 370,000 ราย รวมถึงผู้เสียชีวิตกว่า 16,000 ราย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ปัจจุบันหลายประเทศมีการประกาศปิดพรมแดน เรียกร้องให้ประชาชนเว้นระยะห่างทางสังคม (social distancing) และพยายามยกระดับระบบสาธารณสุขของประเทศ หลังศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้เปลี่ยนจากจีนไปเป็นยุโรปและอเมริกาเหนือแทน เพราะจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

อนึ่ง กลุ่ม G20 ประกอบด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล อังกฤษ แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดีอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ