COVID-19ญี่ปุ่นปรับลดการประเมินเศรษฐกิจประเทศ ชี้ถูกกระทบรุนแรงจากโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 26, 2020 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นปรับลดการประเมินเศรษฐกิจของประเทศ โดยระบุว่าสถานการณ์มีความรุนแรง เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) สร้างความเสียหายทั้งต่อญี่ปุ่นและทั่วโลก

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานประจำเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 6 ปีที่รายงานไม่ใช้คำว่า "ฟื้นตัว" ในการอธิบายถึงสถานการณ์เศรษฐกิจภายในประเทศ

รายงานเดือนมี.ค.ระบุว่า "ญี่ปุ่นกำลังประสบกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่รุนแรงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19" พร้อมปรับลดมุมมองที่มีต่อ 7 ภาคเศรษฐกิจ จากทั้งหมด 11 ภาค เช่น การบริโภคเอกชน และการลงทุนทางธุรกิจ

เจ้าหน้าที่รัฐบาลรายหนึ่งเผยกับสื่อมวลชนว่า "เรายังไม่สามารถทราบได้ว่าผลกระทบของไวรัสโควิด-19 จะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราวหรือไม่ ดังนั้น เราแทบจะคาดการณ์ไม่ได้เลยว่าสถานการณ์จะเปลี่ยนแปลงเมื่อใด"

เจ้าหน้าที่ยังระบุด้วยว่า ความเสียหายของเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่เกิดจากโควิด-19 นั้น อยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นเมื่อปี 2554 และวิกฤตการณ์การเงินโลกในปี 2551

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นหดตัว 7.1% ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2562 เนื่องจากการขึ้นภาษีการขายในเดือนต.ค. ส่งผลกระทบให้ประชาชนใช้จ่ายน้อยลง

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อาจฉุดเศรษฐกิจของประเทศให้หดตัวลงอีกในช่วงไตรมาส 1 ของปีนี้ ซึ่งจะทำให้ญี่ปุ่นเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิค จากการที่ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) หดตัวลง 2 ไตรมาสติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ