World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 มีนาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 30, 2020 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ประกาศขยายช่วงเวลาในการใช้แนวทางปฏิบัติให้ประชาชนทั่วประเทศเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ออกไปจนถึงวันที่ 30 เม.ย. โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายโทมัส เชเฟอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของรัฐเฮ็สเซินของเยอรมนี ได้ปลิดชีวิตตนเอง โดยคาดกันว่าเป็นเพราะรัฐมนตรีวัย 54 ปีผู้นี้มีความกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

-- ธนาคารกลางจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ย reverse repo ประเภทอายุ 7 วัน ลงสู่ระดับ 2.20% จากระดับ 2.40%

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยในระหว่างการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทยว่า สหรัฐกำลังเร่งพัฒนาการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ซึ่งรวมถึงการทดลองยาต้านมาลาเรียอย่างไฮดร็อกซีคลอโรควิน และการรักษาด้วยน้ำเลือดที่มีโปรตีนภูมิคุ้มกัน (convalescent plasma)

-- อินโดนีเซียเตรียมกักกันประชาชนกว่า 30 ล้านคนในกรุงจาร์กาตาและจังหวัดใกล้เคียงอื่น ๆ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนแล้วกว่าร้อยคนทั่วประเทศ

-- นายอาดาน ออกุสโต โลเปซ ผู้ว่าการรัฐตาบัสโกของเม็กซิโก ซึ่งเป็นคนสนิทกับประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ของเม็กซิโก เปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์ว่า เขาติดเชื้อไวรัสโควิด-19

-- เกาหลีใต้กำลังพิจารณาที่จะให้การสนับสนุนทางการเงินแก่ครัวเรือนที่มีรายได้น้อย 10 ล้านครัวเรือน โดยเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการฉุกเฉินเพื่อรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า ขณะนี้ได้เริ่มมีการทดลองวัคซีนที่ใช้เพื่อป้องกันวัณโรคกับบุคลากรด้านสาธารณสุขในเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เพื่อดูว่าจะสามารถปกป้องบุคลากรเหล่านี้จากไวรัสโควิด-19 ได้หรือไม่

-- รัฐปัญจาบ ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอินเดีย สั่งกักตัวพลเมืองในรัฐอย่างน้อย 40,000 ราย หลังได้รับยืนยันว่าพบผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

-- นายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ประกาศทุ่มงบประมาณ 1.30 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยเหลือตลาดแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ในช่วง 6 เดือนข้างหน้า

-- กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน (MIIT) เปิดเผยในวันนี้ว่า ภาคการผลิตของจีนกลับมาดำเนินงานอีกครั้งแล้ว ส่งผลให้อัตราส่วนของบริษัทอุตสาหกรรมสำคัญ ๆ ของประเทศที่กลับมาดำเนินงานอยู่ที่ 98.6% หลังจากที่หยุดดำเนินการไปอันเป็นผลจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

-- สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ประกาศห้ามส่งออกข้าวขาวและข้าวกล้อง ตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย. เป็นต้นไป เพื่อสำรองไว้บริโภคภายในประเทศ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ