World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 31 มีนาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 31, 2020 08:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้น 690.70 จุด หรือ +3.19% เมื่อคืนนี้ (30 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อกลุ่มธุรกิจสุขภาพอย่างคึกคัก นำโดยหุ้นจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) ที่พุ่งขึ้นถึง 8% หลังจากบริษัทประกาศว่าจะทำการทดลองวัคซีนต้านเชื้อโควิด-19 ในคนในเดือนก.ย. นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการที่รัฐบาลสหรัฐออกมาตรการสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามบังคับใช้มาตรการเยียวยาผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ซึ่งมีวงเงินสูงถึง 2.2 ล้านล้านดอลลาร์

-- ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ รายงานข้อมูลล่าสุดว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกขณะนี้อยู่ที่ 777,286 ราย และยอดผู้เสียชีวิตทั่วโลกอยู่ที่ 37,140 ราย

รายงานของ CSSE ระบุว่า สหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ขณะนี้อยู่ที่ 160,020 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 2,953 ราย โดยรัฐนิวยอร์กซึ่งได้รับผลกระทบหนักสุดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้น มีรายงานผู้ติดเชื้อมากกว่า 66,000 ราย และมีผู้เสียชีวิต 1,218 ราย

ทั้งนี้ สหรัฐยังคงทำสถิติของการมียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สูงที่สุดในโลก รองลงมาคือ อิตาลี 101,739 ราย, สเปน 85,195, จีน 82,198, เยอรมนี 66,711, ฝรั่งเศส 45,169, อิหร่าน 41,495 และสหราชอาณาจักร 22,448 ราย

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงว่า ผลการวิจัยเบื้องต้นระบุว่ายาบางตัวอาจมีผลในการรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19

อย่างไรก็ดี WHO ย้ำว่าข้อมูลดังกล่าวยังคงเป็นข้อมูลเบื้องต้น และยังคงจำเป็นต้องมีการทำวิจัยต่อไป เพื่อพิจารณาว่าแนวทางใดเป็นแนวทางในการต่อสู้กับโควิด-19 ที่น่าเชื่อถือ

"มียาหลายตัวที่ให้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจในการรักษาโรคเกี่ยวกับไวรัสอึ่นๆในตระกูลโคโรนา ซึ่งรวมถึง SARS และ MERS ซึ่งจะมีประโยชน์ในการต่อสู้กับโควิด-19" นพ.ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายโครงการฉุกเฉินของ WHO กล่าว

-- โฆษกของนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวว่า นายเนทันยาฮูไม่ได้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่อย่างใด หลังผลตรวจหาเชื้อออกมาเป็นลบ

ทั้งนี้ นายเนทันยาฮูได้เข้าทำการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังจากมีรายงานว่าผู้ช่วยคนหนึ่งของเขาติดเชื้อไวรัสโควิด-19

อย่างไรก็ดี นายเนทันยาฮูจะยังคงทำการกักตัวต่อไป แม้ผลตรวจระบุว่าเขาไม่ได้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ ผลการตรวจหาเชื้อจากสมาชิกครอบครัว และคณะทำงานของนายเนทันยาฮู ต่างก็ระบุว่าพวกเขาไม่ได้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่อย่างใด

-- โฆษกของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งอังกฤษ แถลงว่า เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ได้สิ้นสุดช่วงการกักพระองค์ หลังผ่านพ้นเวลา 7 วันนับจากวันที่มีการพบการติดเชื้อ และขณะนี้พระองค์ทรงมีพระพลานามัยที่แข็งแรง

ทั้งนี้ เมื่อวันอังคารที่แล้ว มีรายงานว่า เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ทรงติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังผลตรวจหาเชื้อออกมาเป็นบวก

อย่างไรก็ดี คามิลลา ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ ซึ่งผลการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ออกมาเป็นลบ จะยังคงอยู่ในช่วงการกักพระองค์ต่อไปจนถึงปลายสัปดาห์นี้ เพื่อเฝ้าดูอาการที่อาจเกิดจากการติดเชื้อ

-- รัฐมนตรีการค้าของกลุ่ม G20 จัดการประชุมทางไกลฉุกเฉินเมื่อวานนี้เพื่อหารือกันเกี่ยวกับความร่วมมือด้านห่วงโซ่อุปทาน โดยเน้นย้ำความสำคัญของการทำให้การกระจายสินค้าและบริการยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ ตัวแทนจากองค์กรระหว่างประเทศหลายแห่งก็ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมนี้เช่นกัน ได้แก่ องค์การอนามัยโลก (WHO), องค์การการค้าโลก (WTO) และองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD)

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์เปิดเผยว่า ชาวอเมริกันจำนวนหลายล้านคนได้ถูกปลดออกจากงานในขณะนี้ อันเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ขณะที่สถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดจะเกิดขึ้นตามมา

ทั้งนี้ เฟดคาดการณ์ว่าภาคธุรกิจสหรัฐมีการปลดพนักงานรวม 47 ล้านคน ขณะที่อัตราการว่างงานอยู่ที่ระดับ 32.1% ซึ่งสูงกว่าระดับ 30% ที่นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ ระบุก่อนหน้านี้

-- เจ้าหน้าที่จากกระทรวงพลังงานซาอุดีอาระเบียแถลงวานนี้ว่า ซาอุดีอาระเบียจะเพิ่มการส่งออกน้ำมันดิบ 600,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 10.6 ล้านบาร์เรล/วัน โดยเริ่มตั้งแต่เดือนพ.ค.

บริษัทซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ประกาศก่อนหน้านี้ว่า บริษัทจะเพิ่มกำลังการผลิตสู่ระดับ 13 ล้านบาร์เรล/วัน จากเดิมที่ 12 ล้านบาร์เรล/วัน

-- แหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นมีแผนที่จะห้ามผู้ที่เดินทางจากสหรัฐ จีน เกาหลีใต้ และยุโรปเข้าประเทศ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ คำสั่งห้ามดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ต่อชาวต่างชาติ ซึ่งเคยพักอาศัยอยู่ในประเทศดังกล่าวในช่วง 2 สัปดาห์ก่อนเดินทางมายังญี่ปุ่น ขณะที่ชาวต่างชาติที่ไม่ได้เดินทางจากกลุ่มประเทศดังกล่าว จะถูกกักตัวเป็นเวลา 14 วัน

ขณะเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นเตรียมยกระดับความเสี่ยงในการเตือนด้านการเดินทางสำหรับสหรัฐ ขึ้นสู่ระดับ 3 ซึ่งมีความหมายว่า รัฐบาลได้เตือนให้ชาวญี่ปุ่นหลีกเลี่ยงการเดินทางทั้งหมดสำหรับสหรัฐ

-- บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) แถลงวานนี้ว่า บริษัทจะทำการทดลองวัคซีนต้านเชื้อโควิด-19 ในคนในเดือนก.ย.

ทั้งนี้ J&J ได้เตรียมลงทุนเป็นจำนวนเงินมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ร่วมกับสำนักงานพัฒนาและวิจัยยาชีวภาพขั้นก้าวหน้าของสหรัฐ (BARDA) ซึ่งขึ้นกับกระทรวงสาธารณสุขสหรัฐ ในการร่วมกันวิจัยวัคซีนดังกล่าว

ผู้เข้ารับการทดลองวัคซีนของ J&J จะเข้าสู่การทดลองทางคลินิกภายในเดือนก.ย.ปีนี้ และคาดว่าจะมีข้อมูลด้านคลินิกเกี่ยวกับสรรพคุณของวัคซีนก่อนสิ้นปีนี้ และหากวัคซีนดังกล่าวแสดงผลเป็นที่น่าพอใจ ทางบริษัทก็จะทำการผลิตอย่างเพียงพอสำหรับการใช้ฉุกเฉินในต้นปีหน้า

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ เกาหลีใต้จะเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรรมเดือนก.พ. และยอดค้าปลีกเดือนก.พ., ญี่ปุ่นเตรียมเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนมี.ค.และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.พ., อังกฤษเตรียมเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2562 (ประมาณการครั้งสุดท้าย) และสหรัฐมีกำหนดเปิดเผย ดัชนีราคาบ้านเดือนม.ค.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์ และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.จาก Conference Board

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนมี.ค., จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนมี.ค.จากไฉซิน, เยอรมนีเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.พ., ฝรั่งเศส, เยอรมนี และอียูเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนมี.ค.จากมาร์กิต, อังกฤษเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนมี.ค.จากมาร์กิต/ซีไอพีเอส และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนมี.ค.จาก ADP, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนมี.ค.จากมาร์กิต, ดัชนีภาคการผลิตเดือนมี.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), การใช้จ่ายภาคการก่อสร้างเดือนก.พ. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ