COVID-19"แคร์รี ลัม" ชี้ภาคธุรกิจในฮ่องกงกำลังเผชิญกับผลกระทบจากโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 31, 2020 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกงกล่าวในวันนี้ว่า ภาคธุรกิจจำนวนมากในฮ่องกงกำลังเผชิญกับผลกระทบที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งรวมถึงภาคค้าปลีก ซึ่งทรุดตัวลงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์

นางลัมเปิดเผยในการแถลงข่าวช่วงเช้าวันนี้ว่า รัฐบาลฮ่องกงจะเปิดเผยข้อมูลยอดค้าปลีกประจำเดือนก.พ. 2563 ในช่วงบ่ายวันนี้ ซึ่งคาดว่าจะร่วงลงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์

นางลัมกล่าวว่า ภาคธุรกิจต่างๆ ในฮ่องกง รวมถึงธุรกิจค้าปลีกและจัดเลี้ยง กำลังเผชิญกับผลกระทบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องของไวรัสโควิด-19 และเสริมว่า รัฐบาลฮ่องกงหวังที่จะให้การสนับสนุนที่เหมาะสมกับภาคธุรกิจเหล่านี้ รวมถึงพนักงานที่เกี่ยวข้องโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

รัฐบาลฮ่องกงได้ประกาศมาตรการสกัดกั้นไวรัสโควิด-19 รอบใหม่ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการห้ามประชาชนมากกว่า 4 คนรวมตัวกันในสถานที่สาธารณะเป็นเวลา 14 วัน, จำกัดการให้บริการของร้านอาหาร และการปิดสถานบันเทิงต่างๆ เป็นการชั่วคราว

นางลัมระบุว่า รัฐบาลฮ่องกงตระหนักว่า มาตรการต่างๆ จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นจึงได้ประกาศมาตรการเยียวยารอบ 2 ภายใต้กองทุนต่อต้านโรคระบาด

มาตรการเยียวยารอบ 2 ซึ่งมีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ฮ่องกงนั้น จะให้การสนับสนุนแก่ภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก และพนักงานที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ นางลัมกล่าวว่า เธอได้เรียกร้องให้เจ้าของอสังหาริมทรัพย์ปรับลดค่าเช่า เพื่อช่วยเหลือธุรกิจต่างๆ ในการฝ่าฟันภาวะที่ยากลำบากนี้ไปให้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ