COVID-19เลขาฯ UN ชี้นานาชาติขาดความร่วมมือในการเอาชนะโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 1, 2020 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) กล่าวว่า ประชาคมโลกยังขาดความร่วมมือในการเอาชนะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 พร้อมกล่าวว่า ทั่วโลกยังไม่มีมาตรการใดที่จะช่วยกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา

นายกูเตอร์เรสกล่าวในรายงาน "Shared responsibility, global solidarity: Responding to the socio-economic impacts of COVID-19," ว่า "เรายังไม่มีการร่วมมือกันของนานาชาติเพื่อเอาชนะไวรัสชนิดนี้ ภายใต้คำแนะนำขององค์การอนามัยโลก (WHO)"

ทั้งนี้ นายกูเตอร์เรสกล่าวว่า "กลุ่ม G20 ได้เดินหน้าไปในทิศทางที่ถูกต้อง แต่ผมคิดว่าเรายังคงอยู่ห่างไกลจากกรอบความร่วมมือที่จะสู้กับโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดทั่วโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการรับมือกับผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจและประชาคมโลก"

"หลายประเทศไม่เคารพคำแนะนำของ WHO และมีแนวโน้มว่าแต่ละประเทศจะเลือกใช้หนทางของตัวเอง ซึ่งสิ่งที่เราต้องการคือทุกประเทศจะต้องร่วมมือไปในทิศทางเดียวกันเพื่อเอาชนะการแพร่ระบาดตามคำแนะนำของ WHO"

ในประเด็นที่กลุ่ม G20 เสนอให้ทุ่มเงิน 5 ล้านล้านดอลลาร์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจโลกนั้น นายกูเตอร์เรสกล่าวว่า "หากเป็นจริงดังนั้น เราก็ยังคงอยู่ห่างไกลจากเป้าหมายที่วางเอาไว้ เนื่องจากเงินดังกล่าวเป็นของกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วซึ่งต้องการอุ้มเศรษฐกิจของตนเอง"

"เราแทบไม่มีแผนการช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาในทั้งแง่ของการเอาชนะโรคระบาดและผลกระทบที่ตามมากับประชาชน ไม่ว่าจะเป็นการถูกเลิกจ้าง หรือบริษัทขนาดเล็กที่เสี่ยงต่อการล้มละลาย และผู้ที่อาศัยอยู่ในประเทศที่เศรษฐกิจไม่ดีจนไม่มีโอกาสที่จะเอาชีวิตรอด" นายกูเตอร์เรสกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ