COVID-19กลุ่มผู้ผลิตของญี่ปุ่นในอินเดีย, เอเชียตะวันออกเฉียงใต้โอดโควิด-19 กระทบห่วงโซ่อุปทานหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 1, 2020 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าว NNA ของญี่ปุ่นระบุว่า สองในสามของบริษัทญี่ปุ่นที่ทำธุรกิจในอินเดียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้รับผลกระทบจากการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

กลุ่มผู้ผลิตจากญี่ปุ่น 347 รายในภูมิภาคที่ตอบแบบสำรวจ 65.6% ระบุว่า การจัดซื้อและโลจิสติกส์ได้รับผลกระทบเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

ทั้งนี้ การสำรวจดังกล่าวได้จัดทำระหว่างวันพฤหัสบดีถึงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

กลุ่มที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งมีกว่า 80% นั้น ชี้ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับแหล่งจัดหาชิ้นส่วนและวัตถุดิบ โดยบริษัทผู้ผลิตญี่ปุ่น 95.8% ในประเทศฟิลิปปินส์ 87.9% ในอินโดนีเซีย และ 87.0% ในมาเลเซีย ต่างรายงานว่าได้รับผลกระทบ เนื่องจากพึ่งพาการนำเข้าจากต่างประเทศมากกว่าการจัดซื้อภายในประเทศ

ข้อมูลจากองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO) ระบุว่า แม้แต่ในไทย ซึ่งบริษัทญี่ปุ่นราว 74.5% ต่างรายงานว่าเผชิญความยากลำบากในการจัดหาชิ้นส่วนและวัตถุดิบตามแผนที่วางไว้ แม้จะเพิ่มการจัดซื้อในประเทศขึ้นกว่า 60% แล้วก็ตาม

บริษัทญี่ปุ่นกว่า 140 แห่งในอินเดียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ระบุว่า แหล่งนำเข้าจากจีนนั้นได้รับผลกระทบ นอกจากนี้ บริษัทในเวียดนาม ไทย และอินโดนีเซีย มีแนวโน้มจะเผชิญความยากลำบากจากการจัดซื้อจากจีนเช่นกัน

ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอินเดีย มีประชาชนรวมกันกว่า 10,000 รายติดเชื้อโควิด-19 โดยอ้างอิงจากตัวเลข ณ เที่ยงวันของวันอังคารที่ผ่านมา โดยรัฐบาลประเทศเหล่านี้คาดหวังว่า จะคุมการแพร่ระบาดด้วยมาตรการต่าง ๆ เช่น ประกาศภาวะฉุกเฉิน ล็อกดาวน์ประเทศ และสั่งห้ามชาวต่างชาติเข้าประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ