World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 1 เมษายน 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 1, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐนิวยอร์กของสหรัฐมีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่มขึ้น 9,300 รายนับจนถึงเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ ส่งผลให้จำนวนรวมผู้ติดเชื้ออยู่ที่ประมาณ 76,000 ราย ซึ่งมากกว่ามณฑลหูเป่ยของจีนซึ่งเป็นต้นตอการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าว โดยมณฑลหูเป่ยมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งสิ้น 67,801 ราย นับจนถึงวันที่ 30 มี.ค.

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลี (KCDC) เปิดเผยในวันนี้ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มอีก 101 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในประเทศขณะนี้อยู่ที่ 9,887 ราย

ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตในเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 3 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 165 ราย ขณะที่อัตราการเสียชีวิตในขณะนี้อยู่ที่ 1.67%

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า เด็กชายวัย 13 ขวบในลอนดอนเสียชีวิตหลังจากได้รับการตรวจสอบแล้วพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ครอบครัวของเด็กชายเปิดเผยว่า อิสมาอิล โมฮาเหม็ด อับดุลวาฮับ วัย 13 ปีจากบริกซ์ตันทางใต้ของกรุงลอนดอน เสียชีวิตที่โรงพยาบาลในช่วงเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจากที่เขาได้รับการตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยเขาได้ถูกนำตัวส่งเข้าโรงพยาบาลคิงส์ คอลเลจเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนมี.ค.ปรับตัวลง 0.2% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่พุ่งขึ้น 4.3% ในเดือนก.พ. โดยยอดส่งออกในเดือนมี.ค.ชะลอตัวลงเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก

-- บริษัท ซูบารุ คอร์ป เปิดเผยในวันนี้ว่า ทางบริษัทจะยุติการผลิตรถยนต์ในโรงงานทั่วโลกเป็นเวลา 3 สัปดาห์ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งจะส่งผลให้ยอดการผลิตรถยนต์ลดลงราว 70,000 คัน

-- ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ รายงานข้อมูลล่าสุดว่า ณ วันอังคารที่ 31 มี.ค. ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐพุ่งขึ้นแตะ 189,510 ราย ขณะยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ระดับกว่า 4,000 รายแล้ว

-- นางโจเซฟิน เตียว รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรมนุษย์ของสิงคโปร์ประกาศว่า บริษัทเอกชนในสิงคโปร์จะต้องออกมาตรการให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน เพื่อช่วยควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 พร้อมกับเตือนว่า บริษัทที่ไม่ยอมทำตามคำสั่งจะต้องถูกลงโทษ เช่น ถูกสั่งห้ามดำเนินธุรกิจ และปรับนายจ้างที่ไม่ดำเนินการตามคำสั่ง

-- รัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (HKSAR) ของจีน เปิดเผยว่า แมวของผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) รายหนึ่งในฮ่องกง มีผลทดสอบไวรัสออกมาเป็นบวก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แมวท้องถิ่นพันธุ์ขนสั้นดังกล่าวถูกส่งไปกักตัวที่ศูนย์ดูแลสัตว์ บริเวณท่าเรือฮ่องกงของสะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า เมื่อวันจันทร์ (30 มี.ค.) หลังจากผู้เป็นเจ้าของได้รับการยืนยันว่าติดโรคโควิด-19

ปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่า สัตว์เลี้ยงเป็นแหล่งของโรคโควิด-19 โดยเจ้าของสัตว์ควรรักษาสุขอนามัยอยู่เสมอ และไม่ควรทิ้งสัตว์เลี้ยงไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น

-- นายโยชิฮิเดะ ซูกะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น กล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังจากที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศพุ่งสูงขึ้น

-- นายเหงียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ได้ลงนามในกฤษฎีกาวันนี้ เพื่อประกาศว่าไวรัสโควิด-19 ได้แพร่ระบาดทั่วประเทศเวียดนามแล้วในขณะนี้

-- กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นรายงานว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศอยู่ที่ 2,235 ราย โดยเป็นตัวเลข ณ เวลา 11.30 น. ของวันพุธ ตามเวลาประเทศญี่ปุ่น โดยมีจำนวนผู้ติดเชื้อในเขตตัวเมืองเพิ่มขึ้น ส่งผลให้หน่วยงานของเมืองต่าง ๆ เรียกร้องให้ประชาชนจำกัดการเคลื่อนไหวของตนเอง

ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ในญี่ปุ่นอยู่ที่ 77 ราย ซึ่งนับรวมถึงผู้โดยสารจากเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซสที่ถูกกักบริเวณอยู่นอกชายฝั่งเมืองโยโกฮามา ใกล้กับกรุงโตเกียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ