World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 2 มีนาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 2, 2020 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยข่าวกรองสหรัฐ เปิดเผยว่า จีนได้ปกปิดการประเมินผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศ ทั้งจำนวนผู้ที่ติดเชื้อรวมและจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด

แหล่งข่าวระบุว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 เกิดขึ้นในมณฑลหูเป่ยช่วงปลายปี 2562 โดยจีนแจ้งว่ามีผู้ติดเชื้อราว 82,000 ราย และเสียชีวิตราว 3,300 ราย ขณะที่การแพร่ระบาดใหญ่ในสหรัฐเพิ่งเริ่มต้นในเดือนมี.ค. แต่มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 4,000 คน

-- ต้นทุนการส่งน้ำมันจากสหรัฐไปยังจีนพุ่งสูงขึ้นเกือบ 10 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากที่การทำสงครามราคาได้กระตุ้นให้ผู้นำเข้าเร่งขนส่งน้ำมันเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ บริษัท Glencore ได้จ้างให้บริษัท Seeb ขนส่งน้ำมันจากสหรัฐไปยังจีนในช่วงครึ่งแรกของเดือนพ.ค. ที่ราคา 19.5 ล้านดอลลาร์

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ แถลงต่อสื่อมวลชนที่ทำเนียบขาวว่า ตนกำลังพิจารณาสั่งให้สายการบินต่าง ๆ ระงับเที่ยวบินภายในประเทศระหว่างจุดที่โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ระบาดรุนแรง เช่น นิวยอร์ก เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์ ยังไม่มีความแน่นอนเกี่ยวกับการสั่งห้ามบินดังกล่าว โดยรายงานข่าวระบุว่า ปธน.ทรัมป์ ดูเหมือนจะมีแผนสั่งห้ามบินในประเทศทุกเส้นทาง ไม่ใช่เพียงแค่จุดที่ไวรัสแพร่ระบาดรุนแรง หลังผู้นำสหรัฐเปิดเผยว่า ทางรัฐบาลกำลังมองในภาพรวมทั้งหมดเพราะสหรัฐอาจถึง "จุดที่ต้องทำเช่นนั้น"

-- -ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (1 เม.ย.) โดยดัชนีหลักทั้ง 3 ดัชนีดิ่งลงกว่า 4% หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ออกโรงเตือนชาวสหรัฐให้เตรียมรับมือสถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างรุนแรงของไวรัสโควิด-19 ในช่วง 2 สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวยิ่งเพิ่มความวิตกกังวลและกดดันให้นักลงทุนกระหน่ำขายหุ้นกลุ่มต่างๆเป็นวงกว้าง ไม่เว้นแม้แต่หุ้น defensive stocks ซึ่งเป็นหุ้นที่ตลาดมองว่ามีความปลอดภัยและสามารถต้านทานวัฏจักรทางเศรษฐกิจได้ดี เช่นหุ้นกลุ่มสาธารณูปโภคและกลุ่มอสังหาริมทรัพย์

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 20,943.51 จุด ร่วงลง 973.65 จุด หรือ -4.44% ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,470.50 จุด ลดลง 114.09 จุด หรือ -4.41% ส่วนดัชนี Nasdaq ปิดที่ 7,360.58 จุด ลดลง 339.52 จุด หรือ -4.41%

-- นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ WHO มีความกังวลอย่างมากต่อการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ขณะที่มีการคาดการณ์ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกจะมากกว่า 1 ล้านราย และผู้เสียชีวิตจะเกินกว่า 50,000 รายในเวลาอีกเพียงไม่กี่วัน

"ในช่วง 5 สัปดาห์ที่ผ่านมา เราพบว่าจำนวนผู้ป่วยรายใหม่มีการเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด โดยมีการพบผู้ติดเชื้อในเกือบทุกประเทศ ทุกภูมิภาค และทุกพื้นที่ ในขณะที่เมื่อ 3 เดือนก่อน เราแทบไม่รู้เรื่องราวเกี่ยวกับไวรัสนี้" นายแพทย์ทีโดรสกล่าว

-- ออล อิงแลนด์ คลับในฐานะเจ้าภาพจัดการแข่งขันเทนนิสวิมเบิลดันที่ประเทศอังกฤษ ได้จัดการประชุมฉุกเฉินเมื่อวานนี้ ซึ่งที่ประชุมมีมติยกเลิกการแข่งขันประจำปีนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ตามกำหนดการเดิม เทนนิสวิมเบิลดันจะจัดการแข่งขันในวันที่ 20 มิ.ย.-12 ก.ค. แต่ขณะนี้จะถูกเลื่อนออกไปแข่งขันในปีหน้าวันที่ 28 มิ.ย.-11 ก.ค.

-- นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ในวันศุกร์นี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรลดลง 100,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. โดยการจ้างงานในภาคเอกชนลดลง ขณะที่การจ้างงานในภาครัฐเพิ่มขึ้น จากการที่รัฐบาลจ้างพนักงานสำหรับการทำสำรวจสำมะโนประชากรประจำปีนี้

นอกจากนี้ คาดว่ากระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 3.8% ในเดือนมี.ค.

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ เกาหลีใต้เตรียมเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมี.ค., อียูจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.พ. และสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดุลการค้าเดือนก.พ., ดัชนีภาวะธุรกิจนิวยอร์กเดือนมี.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนก.พ.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ออสเตรเลียจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.พ. จีนจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนมี.ค.จากไฉซิน ขณะที่ฝรั่งเศส เยอรมนี และอียูจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนมี.ค.จากมาร์กิต ส่วนอียูจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.พ. อังกฤษจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนมี.ค.จากมาร์กิต/ซีไอพีเอส และสหรัฐจะรายงานตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมี.ค., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนมี.ค.จากมาร์กิต และดัชนีภาคบริการเดือนมี.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM)


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ