COVID-19ข้อมูลข่าวกรองสหรัฐแฉจีนจงใจรายงานตัวเลขผู้ป่วยโควิด-19 ต่ำเกินจริง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 2, 2020 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงสำนักข่าวเกียวโดและสำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ฝ่ายข่าวกรองสหรัฐเชื่อว่า จีนซึ่งเป็นประเทศแรกที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้น จงใจรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตในจีนเป็นจำนวนที่ต่ำกว่าความเป็นจริง

ข้อมูลดังกล่าวมาจากรายงานลับฉบับหนึ่ง โดยแหล่งข่าวได้ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับรายงานลับฉบับนี้ แต่เปิดเผยเบื้องต้นว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลจีนนั้น ไม่สมบูรณ์โดยเจตนา เป็นเหตุให้เชื่อได้ว่าตัวเลขดังกล่าวไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง

รายงานลับฉบับนี้ได้ส่งถึงทำเนียบขาวแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาที่สหรัฐได้วิจารณ์รัฐบาลจีนอย่างหนัก จากการที่จีนมีความล่าช้าในการแจ้งให้โลกรับรู้เกี่ยวกับความร้ายแรงของโควิด-19 รวมถึงการรณรงค์ให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรคดังกล่าว ซึ่งสหรัฐมองว่าเป็นการให้ข้อมูลผิด ๆ

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของข้อมูลเกี่ยวกับโรคดังกล่าวที่ส่งมาจากทั่วโลก ซึ่งองค์การอนามัยโลก (WHO) และผู้เชี่ยวชาญต้องใช้เพื่อหาแนวทางรักษาและมาตรการรับมือ

นายไมค์ ปอมเปโอ แถลงต่อสื่อมวลชนว่า "นี่คือเหตุผลที่การให้ข้อมูลผิด ๆ เป็นเรื่องอันตราย เพราะทำให้ชีวิตต้องตกอยู่ในความเสี่ยง หากเราไม่มีความเชื่อมั่นในข้อมูลข่าวสารที่มาจากทุกประเทศ"

WHO ระบุว่า จีนมีผู้ป่วยโควิด-19 กว่า 82,000 ราย และมีผู้เสียชีวิตกว่า 3,300 ราย ณ สิ้นเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ