หน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่นจีนออกพันธบัตรมากสุดเป็นประวัติการณ์ หวังกระตุ้นลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 2, 2020 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่นของจีนได้ออกพันธบัตรคิดเป็นมูลค่าสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ เนื่องจากทางการจีนได้เพิ่มโควต้าในการขายพันธบัตรล็อตใหม่ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายการคลังเชิงรุกเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจจีนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

กระทรวงการคลังจีน (MOF) เปิดเผยว่า รัฐบาลท้องถิ่นจีนได้ออกพันธบัตรในวงเงินรวมกัน 3.875 แสนล้านหยวน (ประมาณ 5.46 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อรวมทั้งไตรมาสแรกแล้ว มูลค่าการออกพันธบัตรของรัฐบาลท้องถิ่นจีนอยู่ที่ระดับกว่า 1.6 ล้านล้านหยวน ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ในจำนวนพันธบัตรที่ออกใหม่นี้ เป็นการขายล็อตใหม่ 1.5 ล้านล้านหยวน คิดเป็นสัดส่วน 83.5% ของโควต้า 1.85 ล้านล้านหยวนที่กระทรวงการคลังจีนได้จัดสรรไว้ เพื่อบรรเทาผลกระทบที่ไวรัสดังกล่าวมีต่อเศรษฐกิจจีน

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีจีนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ได้มีมติเพิ่มการออกพันธบัตรพิเศษของรัฐบาลท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมการลงทุนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมุ่งเน้นไปที่ภูมิภาคที่มีโครงการขนาดใหญ่แต่ความเสี่ยงต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ