World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 เมษายน 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 3, 2020 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 43 ในเดือนมี.ค. ซึ่งแม้ว่าดีดตัวขึ้นจากระดับ 26.5 ในเดือนก.พ. แต่ดัชนีที่เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่า ภาคบริการของจีนยังคงอยู่ในภาวะหดตัว

-- คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงการณ์ในวันนี้ว่า จีนมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้น 31 ราย โดยในจำนวนนี้มี 29 รายเป็นผู้ติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศ

-- สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้เผยแพร่ประกาศจากรัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งสั่งห้ามไม่ให้ชาวไทยและนักท่องเที่ยวอีก 72 ประเทศเข้าประเทศ โดยมีผลตั้งแต่เวลา 00.00 น. ของวันที่ 3 เม.ย.นี้ ตามเวลาญี่ปุ่น

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ มีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบ หลังจากเข้ารับการตรวจครั้งที่ 2

ฌอน คอนลีย์ แพทย์ประจำทำเนียบขาวเผยแพร่บันทึกข้อความ หลังจากที่ปธน.ทรัมป์เข้ารับการตรวจเชื้อโควิด-19 ครั้งที่ 2 เมื่อวานนี้ ด้วยการวิธีตรวจเชื้อแบบใหม่ที่มีความรวดเร็ว

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันในวันนี้ว่า รัฐบาลจะมอบเงินให้กับประชาชนที่เผชิญกับปัญหารายได้ลดลง อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยจะมอบเงินให้ครัวเรือนละ 300,000 เยน

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ให้กับธนาคารขนาดกลางและขนาดย่อม ลง 1.00% ซึ่งเป็นความพยายามล่าสุดของแบงก์ชาติจีนที่จะให้การสนับสนุนเศรษฐกิจท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ