COVID-19ญี่ปุ่นเตรียมประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 6, 2020 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ กำลังเตรียมการที่จะประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวนมากในโตเกียวและเมืองใหญ่ทั่วประเทศ

แหล่งข่าวระบุว่า การประกาศภาวะฉุกเฉินตามกฎหมายฉบับแก้ไขล่าสุดของญี่ปุ่น จะให้อำนาจเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในการแนะนำให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน สั่งปิดโรงเรียน หรือสถานที่อื่น ๆ โดยการประกาศครั้งนี้มุ่งเป้าไปที่เมืองใหญ่ ๆ เช่น กรุงโตเกียว และโอซาก้า

แหล่งข่าวกล่าวว่า รัฐบาลจำเป็นต้องประกาศภาวะฉุกเฉินหลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทั่วประเทศ แสดงให้เห็นว่าเชื้อไวรัสมีการแพร่กระจายเป็นวงกว้าง ซึ่งจะสร้างความเสี่ยงให้กับชีวิตประชาชนและส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้น หลังจากที่นายอาเบะและรัฐบาลญี่ปุ่นต้องเผชิญกับแรงกดดันอย่างหนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จากผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ที่ได้ออกเรียกร้องให้มีการประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อหลีกเลี่ยงการล่มสลายของระบบสาธารณสุขเนื่องจากผู้ติดเชื้อโควิด-19 มีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา นายอาเบะมักระมัดระวังเกี่ยวกับการประกาศภาวะฉุกเฉิน โดยระบุว่าการทำเช่นนั้นอาจจะเป็นการจำกัดสิทธิของประชาชน และที่สำคัญ เรื่องนี้จำเป็นต้องขอความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในญี่ปุ่น ณ วันที่ 5 เม.ย. อยู่ที่ 4,563 ราย รวมถึงผู้ติดเชื้อบนเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซสราว 700 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 104 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ