COVID-19UN ออกโรงประณามการโจมตีโรงพยาบาลสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ในลิเบีย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 7, 2020 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ขององค์กรสหประชาชาติ (UN) กล่าวประณามการโจมตีโรงพยาบาลสำหรับผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เมืองทริโปลี ซึ่งเป็นเมืองหลวงของลิเบีย โดยกล่าวว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดกฎหมายด้านมนุษยธรรมระหว่างประเทศอย่างชัดเจน

นายยาคูบ เอล ฮิลโล ผู้ประสานงานฝ่ายกิจการด้านมนุษยธรรมของ UN ในลิเบียกล่าวว่า "ผมตกใจอย่างยิ่งเมื่อทราบว่าโรงพยาบาลอัล กันดรา เจเนอรัล ในเมืองทริโปลี ถูกโจมตีอย่างหนัก จนส่งผลให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้รับบาดเจ็บอย่างน้อยหนึ่งราย และสร้างความเสียหายต่อสถานพยาบาลที่มีการทำงานอย่างครบวงจร"

นายฮิลโลยังกล่าวด้วยว่า ข้อเรียกร้องของ UN และประชาคมโลกที่ต้องการให้ยุติการสู้รบนั้น กลับถูกเพิกเฉย และการต่อสู้ยิ่งทวีความรุนแรงขึ้น นี่เป็นสิ่งที่เราไม่สามารถยอมรับได้ ในช่วงเวลาที่บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขมีความสำคัญอย่างยิ่งในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19"

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. ที่ผ่านมา มีสถานบริการด้านสาธารณสุข 27 แห่งได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ ยังมี 14 แห่งถูกสั่งปิด และอีก 23 แห่งมีความเสี่ยงที่จะต้องปิดทำการเนื่องจากปัญหาความขัดแย้ง

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ UN เรียกร้องให้ยุติความรุนแรงทางทหาร เพื่อเปิดทางให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและหน่วยงานด้านความช่วยเหลือสามารถรับมือกับไวรัสโควิด-19 และให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างเร่งด่วนแก่ผู้ยากไร้

ทั้งนี้ นายฮิลโลกล่าวว่า "เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของลิเบีย พร้อมด้วย UN และพันธมิตรด้านมนุษยธรรมของเรา กำลังทำงานแข่งกับเวลาเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หากลิเบียต้องการเอาชนะโควิด-19 ความขัดแย้งที่กำลังเกิดขึ้นจะต้องหยุดลงในทันที"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ