COVID-19สหรัฐเผยความเป็นไปได้ในการพิมพ์สามมิติชุด PPE แต่ไม่รับประกันว่าได้ผลเต็มที่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 7, 2020 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) ระบุในแถลงการณ์เมื่อวานนี้เกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการใช้เครื่องพิมพ์สามมิติในการพิมพ์อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล หรือชุด PPE บางประเภท แต่ขณะเดียวกันก็พบความท้าทายทางเทคนิคว่า ในการทำให้ชุดที่ผลิตออกมานั้นจะได้ผลเต็มที่หรือไม่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ชุด PPE ที่ว่านี้ประกอบด้วยเสื้อผ้า เสื้อคลุม ถุงมือ หน้ากากคลุมหน้า แว่นตา หน้ากากอนามัย เครื่องช่วยหายใจ หรือเครื่องมืออื่น ๆ ที่ช่วยป้องกันไม่ให้ผู้สวมใส่บาดเจ็บ ติดเชื้อ หรือป่วย

แม้การพิมพ์สามมิติชุด PPE บางประเภทนั้นเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ แต่ FDA ก็พบปัญหาท้าทายทางเทคนิคที่ต้องจัดการให้ได้ เพื่อทำให้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ได้ผลมากพอ

FDA ระบุว่า "ชุด PPE พิมพ์สามมิติอาจทำหน้าที่เป็นสิ่งกีดขวางทางกายภาพ แต่ชุด PPE พิมพ์สามมิติ ไม่น่าจะช่วยกีดขวางของเหลวและกรองอากาศในลักษณะเดียวกับหน้ากากอนามัยและหน้ากาก N95 ที่ผ่านการรับรองจาก FDA"

หน้ากากพิมพ์สามมิติอาจหน้าตาเหมือนชุด PPE ที่ผลิตทั่วไป แต่ FDA เตือนว่า หน้ากากเหล่านี้อาจไม่ช่วยป้องกันสภาพแวดล้อม ของเหลว กรองอากาศ และควบคุมการติดเชื้อเหมือนกับที่ผลิตทั่วไป

ทั้งนี้ สหรัฐเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ด้วยยอดผู้ป่วยกว่า 360,000 ราย วิกฤติสาธารณสุขดังกล่าวส่งผลให้ทรัพยากรทางการแพทย์เผชิญกับอุปสรรค ดังที่เห็นได้จากการขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์ เช่น หน้ากากอนามัยและเครื่องช่วยหายใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ