COVID-19ธุรกิจกว่า 2 ใน 3 ของออสเตรเลียสูญเสียรายได้จากโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 7, 2020 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยผลสำรวจเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจฉบับที่ 2 ในวันนี้ ซึ่งระบุว่า ธุรกิจกว่า 2 ใน 3 ของออสเตรเลียสูญเสียรายได้จากการแพร่ระบาดของโควิด-19

ผลสำรวจระบุว่า 66% ของเจ้าของธุรกิจยอมรับว่า รายได้หรือกระแสเงินสดลดลงหลังจากเกิดการแพร่ระบาด เนื่องจากธุรกิจต้องปิดทำการชั่วคราวทั่วประเทศตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม

ขณะที่เกือบ 40% ของธุรกิจต้องปรับวิธีการจัดส่งสินค้าหรือบริการ ยกตัวอย่างเช่นร้านอาหารที่ต้องให้บริการเฉพาะสั่งกลับบ้านเท่านั้น

เจ้าของธุรกิจ 47% ระบุว่า พวกเขาต้องเปลี่ยนแปลงระบบการทำงาน อาทิ การเปลี่ยนสถานที่ทำงานของพนักงาน รวมถึงการให้พนักงานหยุดงานชั่วคราว หรือเปลี่ยนเวลาทำงานของพนักงาน

ทั้งนี้ รัฐสภาออสเตรเลียจะประชุมกันในวันพรุ่งนี้เพื่อลงมติงบประมาณมูลค่า 1.3 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (7.95 หมื่นล้านดอลลาร์) ที่จะนำไปช่วยอุดหนุนค่าจ้างให้กับธุรกิจต่าง ๆ โดยลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จะได้เงินช่วยเหลือ 1,500 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (917.6 ดอลลาร์) ทุก ๆ 2 สัปดาห์

ด้านสำนักงานภาษีของออสเตรเลีย (ATO) ประกาศในวันนี้ว่า ชาวออสเตรเลียที่ต้องทำงานจากที่บ้านจะสามารถลดหย่อยภาษีได้ 80 เซนต์ต่อชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ