แบงก์ชาติจีนลดอัตราดอกเบี้ยต่อเงินสำรองส่วนเกินของสถาบันการเงิน เริ่มมีผลแล้ววันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 7, 2020 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยต่อเงินสำรองส่วนเกิน (excess reserves) สำหรับสถาบันการเงิน โดยเริ่มมีผลตั้งแต่วันนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามที่จะกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจที่แท้จริง ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

PBOC ประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า อัตราดอกเบี้ยต่อเงินสำรองส่วนเกินจะลดลงจาก 0.72% มาอยู่ที่ระดับ 0.35% ซึ่งเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2551

PBOC ระบุว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้เงินทุนของธนาคารต่าง ๆ และทำให้ธนาคารสามารถให้การสนับสนุนเศรษฐกิจที่แท้จริงได้ดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

นายอู่ ฉ่าวหมิง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของบริษัทหลักทรัพย์ Chasing Securities กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นให้ธนาคารต่าง ๆ หันไปให้การสนับสนุนทางการเงินแก่ภาคเศรษฐกิจที่แท้จริงมากขึ้น เพราะธนาคารจะได้รายได้จากอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่าผ่านการปล่อยสินเชื่อ แทนการวางเงินสำรองส่วนเกินไว้กับธนาคารกลาง

ด้านนายเอี๋ยน เซอ หัวหน้านักเศรษศาสตร์ของบริษัทหลักทรัพย์ Founder Securities กล่าวว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยต่อเงินสำรองส่วนเงินในครั้งนี้ จะช่วยผลักดันให้ธนาคารมีความต้องการพันธบัตรมากขึ้น ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้มีการออกพันธบัตรเพื่อวัตถุประสงค์พิเศษ หรือพันธบัตรรัฐบาลท้องถิ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ