World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 7 เมษายน 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 7, 2020 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงในวันนี้ว่า ณ วันจันทร์ที่ 6 เม.ย. จีนไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ที่เกิดจากการติดเชื้อภายในประเทศ

-- กระทรวงฝ่ายกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการใช้จ่ายภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นในเดือนก.พ.ปรับตัวลง 0.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ทำสถิติลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเปิดเผยว่า ทำเนียบขาวได้บรรลุข้อตกลงกับบริษัท 3M ในการนำเข้าหน้ากากอนามัย N95 จำนวนกว่า 55 ล้านชิ้นในแต่ละเดือนเป็นเวลา 3 เดือน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้เกิดข้อพิพาทระหว่างปธน.ทรัมป์ และบริษัทด้านการผลิตยักษ์ใหญ่ดังกล่าว

-- กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน (MIIT) เปิดเผยว่า รายได้ของอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ในประเทศจีนปรับตัวลงในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ หลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้มียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดมูลค่า 6.41 พันล้านดอลลาร์ในเดือนก.พ.ปีนี้ เพิ่มขึ้นจากเดือนก.พ.ปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 3.85 พันล้านดอลลาร์

-- เจ้าหน้าที่รัฐบาลฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ ได้อนุมัติให้ขยายระยะเวลาในการใช้มาตรการล็อกดาวน์และการกักตัวที่บ้าน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในประเทศ

-- ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ บริษัทผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของโลกสัญชาติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลกำไรของบริษัทในไตรมาสแรกปีนี้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปีก่อน เนื่องจากยอดขายชิปที่แข็งแกร่งได้ช่วยชดเชยผลกระทบจากยอดขายที่ลดลงของสมาร์ทโฟนและทีวี อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- สำนักงานสถิติของออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดเกินดุลการค้าของออสเตรเลียลดลง 8.8% ในเดือนก.พ. สู่ระดับ 4.36 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐต้องการงบประมาณสำหรับช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ก้อนใหม่อีก 1 ล้านล้านดอลลาร์

-- นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงเปิดเผยในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้ว่า ฮ่องกงอาจจะได้เห็นจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากต่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตราบใดที่ฮ่องกงยังคงปล่อยให้ชาวฮ่องกงในต่างประเทศเดินทางกลับเข้าฮ่องกง

-- กระทรวงสุขภาพ แรงงานและสวัสดิการสังคมของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า การจ้างงานแบบพาร์ไทม์ในญี่ปุ่นปรับตัวลดลงเล็กน้อยในเดือนก.พ. เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี โดยคาดว่าอาจเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า รมว.พลังงานของกลุ่ม G20 จะจัดการประชุมนัดพิเศษทางวิดีโอในวันศุกร์นี้ เพื่อที่จะรับประกันเสถียรภาพของตลาดพลังงาน

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีใต้ (KCDC) รายงานวานนี้ว่า ชาวเกาหลีใต้ 51 รายที่เคยป่วยด้วยโควิด-19 และได้รับการรักษาจนหายดีแล้วนั้น กลับมามีผลตรวจเชื้อเป็นบวกอีกครั้ง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีเปิดเผยในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนีปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนก.พ. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลง 0.9% อย่างไรก็ดี ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนถึงสถานการณ์ในช่วงเวลาสั้น ๆ ก่อนจะเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในเยอรมนี

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยผลสำรวจเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจฉบับที่ 2 ในวันนี้ ซึ่งระบุว่า ธุรกิจกว่า 2 ใน 3 ของออสเตรเลียสูญเสียรายได้จากการแพร่ระบาดของโควิด-19

-- ทางการไต้หวันได้สั่งห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐใช้แอปพลิเคชัน Zoom สำหรับการประชุมทางไกล ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์

-- นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเวลา 1 เดือนในโตเกียว โอซากา และอีก 5 จังหวัดแล้วในวันนี้ ซึ่งเป็นความพยายามที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศ

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยต่อเงินสำรองส่วนเกิน (excess reserves) สำหรับสถาบันการเงิน โดยเริ่มมีผลตั้งแต่วันนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามที่จะกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจที่แท้จริง ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้อนุมัติให้มีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 108 ล้านล้านเยน (เกือบ 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในวันนี้ ซึ่งเป็นการอนุมัติงบประมาณในวงเงินมากสุดเท่าที่เคยดำเนินมา เพื่อช่วยเหลือภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจ ในการต่อสู้กับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ