World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 8 เมษายน 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 8, 2020 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ เนื่องจากราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ร่วงลงกว่า 9% เป็นปัจจัยฉุดตลาดในช่วงท้ายของการซื้อขาย หลังจากดัชนีดาวโจนส์ทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่งในระหว่างวัน ขานรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มีแนวโน้มดีขึ้น ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาแนวโน้มการออกมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐ ซึ่งคาดว่าจะครอบคลุมถึงการให้ความช่วยเหลือภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

-- สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 9% เมื่อคืนนี้ หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบ WTI และราคาน้ำมันดิบเบรนท์ในปี 2563 ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศพันธมิตรซึ่งนำโดยรัสเซีย ในวันพฤหัสบดีนี้ และรอดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐซึ่ง EIA มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบ WTI และราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ในปี 2563 โดยคาดว่า ราคาน้ำมันดิบ WTI จะอยู่ที่ระดับ 29.34 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งลดลง 23% จากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนมี.ค. และคาดว่าราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะอยู่ที่ 33.04 ดอลาร์/บาร์เรล ซึ่งลดลงเกือบ 24% จากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนมี.ค.

นอกจากนี้ EIA คาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐในปี 2563 จะอยู่ที่ 11.76 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งลดลง 9.5% จากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนมี.ค. ขณะเดียวกันคาดว่า การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐในปี 2564 จะอยู่ที่ 11.03 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งลดลงเกือบ 13% จากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนมี.ค.

-- เมืองอู่ฮั่นในมณฑลหูเป่ยของจีนได้เริ่มยกเลิกคำสั่งห้ามการเดินทางแล้วในวันนี้ หลังจากที่ใช้มาตรการล็อกดาวน์มาเป็นเวลาเกือบ 11 สัปดาห์ เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (NHC) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า อู่ฮั่นซึ่งเป็นเมืองของจีนที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 นั้น ณ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา มีผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรงเพียง 181 ราย โดย 71 รายอยู่ในภาวะวิกฤต ซึ่งลดลงอย่างมากจากระดับสูงสุดกว่า 9,000 ราย

-- คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงในวันนี้ว่า จีนมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ เพิ่มขึ้น 62 ราย โดยในจำนวนผู้ติดเชื้อดังกล่าวมี 59 รายซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศ

รายงานของ NHC ระบุว่า ผู้ติดเชื้อในประเทศจำนวน 3 ราย มาจากมณฑลชานตง และมณฑลกวางตุ้ง โดยมีผู้เสียชีวิต 2 รายเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นชาวเซี่ยงไฮ้และชาวมณฑลหูเป่ย ขณะที่จำนวนผู้ต้องสงสัยว่าติดเชื้อ เพิ่มขึ้น 12 ราย ซึ่ง 11 รายมาจากต่างประเทศ

-- โฆษกนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า นายจอห์นสันมีอาการทรงตัว และยังคงมีกำลังใจดี ขณะที่ได้รับการรักษาโรคโควิด-19 ด้วยการให้ออกซิเจนในห้องดูแลผู้ป่วยหนัก หรือห้องไอซียู

โฆษกยืนยันว่า นายจอห์นสันสามารถหายใจได้เองโดยไม่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจแต่อย่างใด และเขาไม่ได้ป่วยเป็นโรคปอดอักเสบ

ทั้งนี้ นายจอห์นสันเข้ารับการรักษาในห้องไอซียูเมื่อวานนี้ หลังจากที่มีอาการทรุดลง อันเนื่องจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

-- นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก กล่าวว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในรัฐนิวยอร์กพุ่งขึ้น 731 รายเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นจำนวนมากที่สุดภายในวันเดียว นับตั้งแต่มีการระบาดเกิดขึ้นเมื่อหลายเดือนก่อน ขณะที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตรวม 5,489 ราย ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งประเทศ

รัฐนิวยอร์กถือเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ โดยมีจำนวนผู้ติดเชื้อสูงสุดในประเทศ จำนวน 131,916 ราย ตามมาด้วยนิวเจอร์ซีย์ มิชิแกน และแคลิฟอร์เนีย

นอกจากนี้ รัฐนิวยอร์กยังมีจำนวนผู้เสียชีวิตสูงสุดในสหรัฐ ตามมาด้วยนิวเจอร์ซีย์ มิชิแกน และหลุยเซียนา

-- นครลอส แองเจลิส รวมทั้งเคาน์ตี้ลอส แองเจลิสรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นเพียง 7% ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีการรายงานตัวเลขเพิ่มขึ้นเป็นเปอร์เซนต์เพียงหนึ่งหลัก นับตั้งแต่ที่มีการรายงานตัวเลขดังกล่าวในเดือนมี.ค.

ทั้งนี้ นครลอส แองเจลิส รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้น 192 ราย สู่ระดับ 2,851 ราย ขณะที่เคาน์ตี้ลอส แองเจลิสรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้น 420 ราย สู่ระดับ 6,360 ราย

-- กระทรวงสาธารณสุขของซาอุดีอาระเบียเรียกร้องให้ประชาชนปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาลเกี่ยวกับการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศอาจพุ่งสูงถึง 200,000 ราย

"เรากำลังมาถึงช่วงเวลาสำคัญที่เราจะต้องมีความรับผิดชอบ และมีความมุ่งมั่นในการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19" นายทอฟิก อัล-ราเบียห์ รมว.สาธารณสุขกล่าว พร้อมระบุว่า ผลการศึกษาของผู้เชี่ยวชาญพบว่า จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศอาจพุ่งสูงถึง 10,000-200,000 รายในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

-- นายเกรแฮม เทอร์เนอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Flight Centre ซึ่งเป็นบริษัทท่องเที่ยวใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย กล่าวว่า การเดินทางภายในประเทศในอเมริกาเหนือ ออสเตรเลีย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะกลับสู่ภาวะปกติในเดือนมิ.ย. หากความพยายามในการสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ประสบความสำเร็จ

อย่างไรก็ดี นายเทอร์เนอร์คาดว่า การเดินทางระหว่างประเทศจะยังคงถูกระงับต่อไปอีก 6 เดือน

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานซึ่งไม่รวมเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมต่อเรือและสาธารณูปโภค ปรับตัวขึ้น 2.3% ในเดือนก.พ. สู่ระดับ 8.585 แสนล้านเยน (7.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า

ทั้งนี้ ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรซึ่งเป็นดัชนีวัดการใช้จ่ายด้านทุนของภาคเอกชนญี่ปุ่นนั้น ยังคงปรับตัวขึ้นในเดือนก.พ. หลังจากที่พุ่งขึ้น 2.9% ในเดือนม.ค.

-- สำนักงานสถิติของกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยผลสำรวจการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) พบว่า ตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน ซึ่งเป็นมาตรวัดอุปสงค์ในตลาดแรงงาน ลดลง 130,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 6.9 ล้านตำแหน่งในเดือนก.พ.

ส่วนอัตราการเปิดรับสมัครงานลดลงสู่ระดับ 4.3% จากระดับ 4.4% ในเดือนม.ค.

ตัวเลขการจ้างงานเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 5.9 ล้านตำแหน่งในเดือนก.พ. ขณะที่อัตราการจ้างงานเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 3.9%

ส่วนตัวเลขการลาออกจากงานโดยสมัครใจลดลงสู่ระดับ 3.5 ล้านตำแหน่ง ขณะที่อัตราการลาออกทรงตัวที่ระดับ 2.3% เป็นเดือนที่ 6

-- สหรัฐเตรียมเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ ได้แก่ สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และรายงานการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ซึ่งตรงกับช่วงเช้าวันที่ 9 เม.ย. ตามเวลาไทย

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้เตรียมจัดประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย เยอรมนีและอังกฤษเตรียมเปิดเผยดุลการค้าเดือนก.พ. และสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมี.ค. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน รวมถึงสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ