COVID-19"ทรัมป์" เผยชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันมีอัตราติดโควิด-19 มากกว่ากลุ่มอื่นในสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 8, 2020 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เปิดเผยหลักฐานว่า ชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันมีอัตราการติดเชื้อโควิด-19 มากกว่ากลุ่มอื่นในสหรัฐ

ปธน.ทรัมป์ เปิดเผยว่า ทางรัฐบาลกำลังทำหน้าที่อย่างเต็มที่ในการรับมือกับผลกระทบที่เพิ่มขึ้นต่อชุมชนชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน และจะทำทุกวิถีทางเพื่อจัดการความท้าทายนี้

ปธน.ทรัมป์ แถลงต่อสื่อมวลชนที่ทำเนียบขาวว่า "สัดส่วนดังกล่าวไม่เหมาะสมอย่างมาก" และเสริมว่าตนรู้สึกกังวลอย่างยิ่งต่อจำนวนชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันที่ติดเชื้อ

ด้านนายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ เปิดเผยว่า ชุมชนคนผิวสีและชนกลุ่มน้อยมีอัตราการแสดงอาการป่วยที่เป็นอยู่ก่อนแล้วสูงกว่า เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคอ้วน และโรคหืด ซึ่งอาจเป็นปัจจัยที่ทำให้ติดเชื้อมากกว่ากลุ่มอื่น รวมถึงข้อเท็จจริงที่ว่าคนกลุ่มนี้ใช้ขนส่งมวลชนมากกว่าด้วย

นายแพทย์แอนโทนี กล่าวว่า "เรารู้สึกกังวลกับเรื่องนี้อย่างมาก เป็นเรื่องน่าเศร้าอย่างยิ่ง ขณะนี้เราคงแก้ปัญหานี้ไม่ได้ ทำได้เพียงแค่ดูแลพวกเขาให้ดีที่สุดเท่าที่เป็นไปได้เพื่อเลี่ยงไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อน"

ปธน.ทรัมป์ เปิดเผยว่า ทางทำเนียบขาวจะเผยแพร่ข้อมูลเคสผู้ติดเชื้อโควิด-19 แบ่งตามเชื้อชาติในอนาคตอันใกล้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทางการลอสแอนเจลิสได้เผยแพร่ข้อมูลผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 แบ่งตามเชื้อชาติบางส่วนเป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันมีแนวโน้มเสียชีวิตจากโควิด-19 มากกว่ากลุ่มอื่น

บาร์บารา เฟอร์เรอร์ ผู้อำนวยการสำนักงานสุขภาพเขตลอสแอนเจลิส กล่าวว่า "เมื่อเราดูตัวเลขผู้ติดเชื้อแต่ละกลุ่มแล้วจะพบว่า ชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันมีอัตราการเสียชีวิตมากกว่าเชื้อชาติอื่นเล็กน้อย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ