COVID-19กรุงจาการ์ตาออกมาตรการลดกิจกรรมทางสังคมครั้งใหญ่เพื่อควบคุมโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 8, 2020 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย เตรียมบังคับใช้มาตรการ "ลดกิจกรรมทางสังคมครั้งใหญ่" เพื่อควบคุมการแพร่กระจายระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยมาตรการดังกล่าวจะลดกิจกรรมในที่สาธารณะและเพิ่มมาตรการคุมเข้มในการตรวจตรา หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างมาก

นายอานิส บาสวีดัน ผู้ว่าราชการกรุงจาการ์ตาร์ แถลงการณ์ต่อสื่อมวลชนว่า มาตรการดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในวันศุกร์นี้เป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ และอาจขยายระยะเวลาเพิ่มอีกหากจำเป็น

ในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา กรุงจาการ์ตาได้ประกาศเตือนให้ประชาชนทำงานและเรียนจากที่บ้าน และเว้นระยะห่างทางสังคมในขณะใช้สถานที่สาธารณะ ส่วนห้างสรรพสินค้าปิดการดำเนินการชั่วคราว ขณะที่ตลาดได้เปลี่ยนเป็นการซื้อขายทางออนไลน์ และร้านอาหารเปิดให้บริการเฉพาะการสั่งซื้อกลับบ้านเท่านั้น

นายบาสวีดัน กล่าวว่า กรุงจาการ์ตาจะดำเนินการอย่างเข้มงวดตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย. และจะยกระดับการบังคับใช้มาตรการที่เข้มข้นมากขึ้นเรื่อยๆ พร้อมกับกล่าวว่า ประชาชนจะต้องปฎิบัติตามข้อกำหนดเหล่านี้ เพื่อให้การควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ ภายใต้มาตรการลดกิจกรรมทางสังคมครั้งใหญ่นี้ บริษัทต่างๆจะต้องอนุญาตให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน ยกเว้นผู้ให้บริการที่จำเป็นเท่านั้น เช่น ซูเปอร์มาร์เก็ต โรงพยาบาล สถานีบริการน้ำมัน และธนาคาร นอกจากนี้ มาตรการดังกล่าวยังสั่งห้ามการรวมตัวกันมากกว่า 5 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ