COVID-19ผลสำรวจชี้บริษัทญี่ปุ่นในออสเตรเลีย,นิวซีแลนด์ส่วนใหญ่ถูกกระทบจากโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 8, 2020 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าว NNA ระบุว่า 3 ใน 4 ของบริษัทญี่ปุ่นที่ดำเนินธุรกิจในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ กำลังเผชิญกับผลกระทบด้านลบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ผลสำรวจซึ่งจัดทำขึ้นในระหว่างวันที่ 31 มี.ค. - 3 เม.ย.ระบุว่า ในบรรดาบริษัท 135 แห่งที่ตอบผลสำรวจในครั้งนี้ มี 76% ที่รายงานถึงผลกระทบด้านลบจากโควิด-19 ขณะที่ 24% ระบุว่า ยอดขายลดลงอย่างหนัก และ 36% ระบุว่า ยอดขายปรับตัวลงในระดับหนึ่งเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

บริษัทหลายแห่งที่ตอบผลสำรวจครั้งนี้ยังระบุด้วยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ซบเซาลง ประกอบกับการปิดร้านค้าปลีก และความยากลำบากในการจัดการประชุมนั้น ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ

ผลสำรวจยังระบุด้วยว่า บริษัทราว 85% ได้ให้พนักงานทำงานทางไกล โดยบริษัทบางแห่งได้ระบุถึงความยากลำบากในการติดต่อสื่อสารและการตรวจสอบชั่วโมงการทำงานของพนักงาน

อย่างไรก็ดี มีบริษัทราว 79% ได้แสดงมุมมองในด้านบวกเกี่ยวกับมาตรการต่างๆ ที่รัฐบาลออสเตรเลียและนิวซีแลนด์นำมาใช้เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลออสเตรเลียได้ประกาศห้ามชาวต่างชาติเข้าประเทศเมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา และได้สั่งให้ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศทุกคนต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วันเมื่อวันที่ 30 มี.ค. ขณะที่รัฐบาลนิวซีแลนด์ได้ออกมาตรการจำกัดการเดินทางที่เข้มงวดเมื่อวันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ