COVID-19ผู้ว่าฯ ญี่ปุ่นเรียกร้องรัฐบาลจ่ายเงินชดเชยช่วยธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 8, 2020 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ว่าราชการจังหวัดของญี่ปุ่นได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลจ่ายเงินชดเชยเพื่อช่วยเหลือธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 หลังจากที่ต้องปิดบริษัทและยกเลิกการจัดอีเวนต์ต่าง ๆ ซึ่งการเรียกร้องดังกล่าวมีขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากที่นายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ประกาศภาวะฉุกเฉินจนถึง 6 พ.ค. เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดในประเทศ

ผู้ว่าราชการจาก 7 จังหวัดได้เรียกร้องให้รัฐบาลกลางสนับสนุนระบบสาธารณสุขของประเทศ เพื่อให้สามารถรับมือกับผู้ป่วยที่มีจำนวนสูงขึ้นอย่างฉับพลัน

ในระหว่างการประชุมทางไกลผ่านระบบดิจิทัล นายโยชิฮิเดะ ซูกะ โฆษกคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้เน้นย้ำว่า ธุรกิจส่วนตัวจะไม่ได้รับเงินชดเชยจากการปิดดำเนินการ

นายซูกะยอมรับว่า ธุรกิจที่รัฐบาลไม่ได้สั่งปิดให้บริการในช่วงการประกาศภาวะฉุกเฉินโดยตรงนั้นอาจได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน และรัฐบาลกลางวางแผนที่จะมอบเงินช่วยเหลือให้กับธุรกิจที่รายได้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงเกิดโรคระบาด

ทั้งนี้ ประชาชนราว 56 ล้านคนในโตเกียว ชิบะ คานากาวะ ไซตามะ โอซากา เฮียวโกะ และฟุกุโอกะ หรือคิดเป็น 45% ของจำนวนประชากรในประเทศ ต้องปฏิบัติตามการประกาศภาวะฉุกเฉิน ซึ่งประชาชนจะต้องไม่ออกจากบ้านหากไม่จำเป็น ขณะที่ธุรกิจบางส่วนจะต้องปิดให้บริการ อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นไม่มีการลงโทษตามกฎหมายหากมีผู้ฝ่าฝืนกฎดังกล่าว

นายฮิโรฟูมิ โยชิมูระ ผู้ว่าราชการจังหวัดโอซากา กล่าวว่า การสั่งปิดธุรกิจและการจ่ายเงินชดเชยของรัฐบาลเปรียบเสมือนเหรียญสองด้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ