(เพิ่มเติม) COVID-19: BOJ ปรับลดการประเมินเศรษฐกิจทั้ง 9 ภูมิภาคของญี่ปุ่น จากผลกระทบโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 9, 2020 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ปรับลดการประเมินภาวะเศรษฐกิจทั้ง 9 ภูมิภาคภายในประเทศเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 11 ปี เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อธุรกิจในภาคส่วนต่างๆเป็นวงกว้าง

รายงานซากุระรีพอร์ท หรือรายงานภาวะเศรษฐกิจทั้ง 9 ภูมิภาคของ BOJ ซึ่งมีการเผยแพร่ในวันนี้ระบุว่า เศรษฐกิจทุกภูมิภาคได้ชะลอตัวลง หรือ เผชิญกับแรงกดดันช่วงขาลง อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดย BOJ ได้ปรับลดการประเมินภาวะเศรษฐกิจทั้ง 9 ภูมิภาคของญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2552 หลังจากที่เกิดวิกฤตการเงินในปี 2551

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ กล่าวในการประชุมทางไกลร่วมกับบรรดาผู้จัดการในระดับภูมิภาคของ BOJ ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น และแนวโน้มเศรษฐกิจทั่วโลกในขณะนี้ตกอยู่ในภาวะที่ไม่แน่นอนอย่างมาก

"BOJ จะใช้มาตรการผ่อนคลายเพิ่มเติมโดยไม่ลังเล หากเราพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็น ขณะเดียวกัน BOJ จะจับตาสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างใกล้ชิด" นายคุโรดะกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมดังกล่าวได้จัดขึ้นในช่วงเวลาที่พื้นที่สำคัญในเขตเมืองของญี่ปุ่นกำลังเผชิญปัญหาการติดเชื้อเพิ่มขึ้น ขณะที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงโตเกียว โอซากา และจังหวัดอื่นๆ อีก 5 แห่ง เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

ส่วนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว BOJ เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตรถยนต์และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ปรับตัวลดลงสู่ระดับติดลบในไตรมาส 1/2563 ซึ่งเป็นการติดลบครั้งแรกในรอบ 7 ปี เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 1 ลดลงสู่ระดับ -8 จากระดับ 0 ในไตรมาส 4/2562 ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกัน 5 ไตรมาส ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มบริษัทนอกภาคการผลิต ซึ่งรวมถึงภาคบริการนั้น ลดลงแตะระดับ 8 ในไตรมาส 1/2563 จากระดับ 20 ในไตรมาส 4/2562 ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 3 ไตรมาส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ