COVID-19สิงคโปร์เตือนพิษโควิด-19 อาจทำให้บางประเทศเผชิญวิกฤตการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 9, 2020 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาน ชุน ซิง รัฐมนตรีกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ (MTI) เตือนว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อาจส่งผลให้หลายประเทศต้องเผชิญวิกฤตการเงิน

นายชานเปิดเผยกับสื่อต่างประเทศว่า ผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อาจลุกลามเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศต่างๆ ที่เผชิญกับความยากลำบากในการรับมือกับผลกระทบดังกล่าว พร้อมกับกล่าวว่า หลายประเทศต่างกำลังเผชิญกับความท้าทายด้านการคลัง เนื่องจากขณะนี้แทบไม่เหลือพื้นที่ในการดำเนินนโยบายการเงิน เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันอยู่ในระดับต่ำมาก

นายชานกล่าวว่า สิ่งที่น่ากังวลก็คือ ถ้าหากไม่ระวังให้ดี บางประเทศอาจเผชิญกับวิกฤตการเงินที่ร้าย เพราะถ้าไม่สามารถรักษาสมดุลการคลังที่แข็งแกร่ง ก็จำเป็นต้องกู้ยืม และหากไม่สามารถกู้ยืมเงิน ก็จะต้องพิมพ์เงินเอง ซึ่งก็จะส่งผลให้ค่าเงินลดลง และนั่นจะเป็นอันตรายอย่างมากต่อเสถียรภาพของระบบการเงินโลก ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่แท้จริง

นับแต่เริ่มการแพร่ระบาดของโควิด-19 สิงคโปร์ได้ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมา 3 ครั้ง คิดเป็นมูลค่ารวม 5.99 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือประมาณ 4.19 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นสัดส่วน 12% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสิงคโปร์

ทางด้านธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) เตรียมปรับข้อกำหนดด้านกฎระเบียบและการกำกับดูแลเพื่อให้สถาบันการเงินต่างๆ สามารถดำเนินกิจกรรมการปล่อยกู้ต่อไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ