COVID-19รมว.คลังออสเตรเลียปัดกระแสเรียกร้องยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 9, 2020 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอช ฟรายเดนเบิร์ก รัฐมนตรีกระทรวงการคลังออสเตรเลีย ได้ปฏิเสธกระแสเรียกร้องจากผู้นำภาคธุรกิจ ที่ต้องการให้รัฐบาลยกเลิกมาตรการเว้นระยะทางสังคม

รมว.คลังออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ข้อจำกัดต่าง ๆ ที่ใช้เพื่อชะลอการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) นั้น จะยกเลิกได้ก็ต่อเมื่อมีคำแนะนำทางการแพทย์

รมว.คลังออสเตรเลีย ได้แจ้งต่อผู้นำภาคธุรกิจเหล่านี้ให้ลองพิจารณาภาคส่วนของเศรษฐกิจที่ยังคงเติบโตแม้เผชิญกับการแพร่ระบาด

นายฟรายเดนเบิร์ก ให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุไนน์ เอนเตอร์เทนเมนต์ว่า "เราต้องรับฟังคำแนะนำทางการแพทย์ ... คำแนะนำดังกล่าวให้ประโยชน์แก่เราเป็นอย่างมาก และเราจำเป็นต้องรับฟังคำแนะนำเหล่านั้น"

"เศรษฐกิจออสเตรเลียไม่ได้รับผลกระทบรุนแรงเท่ากันทุกภาคส่วน โดยอุตสาหกรรมเหมืองแร่ยังคงไปได้ดี ภาคการผลิตบางส่วนก็เข้มแข็ง ภาคการก่อสร้างก็เห็นได้ชัดว่ายังคงไปต่อ ส่วนซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านขายยาก็ขายดีอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังนายริชาร์ด กอยเดอร์ ประธานบริษัท Qantas และ Woodside Petroleum ได้นำผลกระทบทางเศรษฐกิจเป็นเหตุผลให้รัฐบาลรีบผ่อนคลายข้อจำกัดต่าง ๆ ในบทความลงหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง

นายกอยเดอร์ เปิดเผยว่า ชาวออสเตรเลียจำเป็นต้องเตรียมเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง ก่อนที่จะมีการผลิตวัคซีนสกัดโควิด-19 เพื่อนำไปใช้อย่างแพร่หลาย โดยมองว่า ยิ่งออสเตรเลียชัตดาวน์นานเท่าใด ภาคธุรกิจก็จะเดือดร้อนมากขึ้นเท่านั้น

การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในออสเตรเลียได้ชะลอตัวลงอย่างมาก โดยมีอัตราผู้ติดเชื้อขยายตัวไม่ถึง 3% ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานี้

นายกอยเดอร์ ระบุในบทความดังกล่าวว่า "คุณคงจะอยู่แต่ในบ้านตลอดชีวิตไม่ได้"

"ผมในฐานะที่ไม่ได้มีพื้นฐานทางการแพทย์ ต้องขอชื่นชมว่าท่านนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีได้ทำมาดีมากแล้ว แต่ผมคิดว่าหกเดือนมันนานเกินไปครับ"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ